Việt Nam giành giải Bạc ở hạng mục Nội dung số tại chung khảo ASEAN ICT AWARDS 2019

04:46 25/10/2019

Đại diện Việt Nam, Nền tảng học tập trực tuyến Hocmai.vn đã giành giải bạc tại vòng chung khảo ASEAN ICT AWARDS 2019, ở hạng mục Digital Content - Nội dung số vào ngày 24/10 vừa qua, tại thủ đô Viêng Chăn, Lào. 

Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam cho biết ASEAN ICT AWARDS (AICTA) là giải thưởng uy tín hàng đầu khu vực Đông Nam Á về lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Giải thưởng được tổ chức thường niên, dưới sự giám sát và công nhận của các Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực ICT của 10 quốc gia ASEAN. 

Tại vòng chung khảo của AICTA 2019, Nền tảng học tập trực tuyến Hocmai.vn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã giành được giải bạc. Đây là sản phẩm duy nhất trong lĩnh vực giáo dục tranh giải tại hạng mục Nội dung số năm nay.

Đại diện của Hocmai.vn cùng các đội thi khác trong hạng mục Nội dung số

Theo ông Nguyễn Thanh Tuyên, phó Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Trưởng ban giám khảo AICTA Việt Nam, Nền tảng học tập trực tuyến Hocmai.vn được ban giám khảo đánh giá cao ở khả năng kết hợp những công nghệ mới nhất để tạo ra một kho dữ liệu nội dung số cung cấp cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Đây là một cách tiếp cận mới về giáo dục và thúc đẩy tinh thần tự học của học sinh, góp phần nâng cao dân trí Việt Nam. 

Nói về trách nhiệm của doanh nghiệp có sản phẩm đoạt giải, ông Tuyên cho hay: “Được vinh danh tại giải thưởng lần này không chỉ quảng bá hình ảnh doanh nghiệp trong khu vực mà còn nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng trong nước. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ trang bị thêm cho mình sự tự tin khi tiến ra thị trường ASEAN và thế giới”.

Ông Pracha Asawateera, Giám khảo vòng chung khảo AICTA đến từ Thái Lan nhận xét về Nền tảng học tập trực tuyến Hocmai.vn: “Tôi đánh giá cao sản phẩm của các bạn ở khả năng triển khai hoạt động học tập trực tuyến hiệu quả thông qua số hóa nội dung. Đây là một phương pháp để giúp học sinh hứng thú hơn với các môn học. Tôi thấy được một số lượng rất lớn học sinh Việt Nam sử dụng sản phẩm của các bạn. Nhờ vào đó, học sinh có thể vận dụng lợi thế công nghệ vào học tập, đặc biệt là các môn khoa học ứng dụng và môn Toán.”

Ông Pracha Asawateera, Giám khảo vòng chung khảo AICTA đến từ Thái Lan

“Đối với tôi, một sản phẩm ấn tượng khi và chỉ khi sản phẩm đó biết tận dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề trong khu vực ASEAN. Tiêu chí quan trọng nhất mà ban giám khảo chúng tôi quan tâm là sản phẩm đó sẽ ảnh hưởng như thế nào tới khu vực ASEAN, sẽ giải quyết được các vấn đề đang tồn đọng trong khu vực như thế nào? Đồng thời, sản phẩm dự thi cần phải được nhân rộng phạm vi hoạt động, chứ không chỉ nằm gói gọn trong quốc gia đó hoặc trong khu vực ASEAN”, ông Pracha Asawateera cho biết thêm về tiêu chí đánh giá sản phẩm dự thi của ban giám khảo.

Đại diện còn lại của Việt Nam tham gia tranh giải AICT năm nay là Mạng xã hội học tập trực tuyến ViettelStudy đã giành giải vàng tại hạng mục Corporate Social Responsibility - Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Theo ông Nguyễn Thanh Tuyên, phó Vụ trưởng Vụ CNTT, ViettelStudy đã thể hiện được vai trò nổi bật của một doanh nghiệp đã thành công trong thị trường quay trở lại tham gia giải quyết những thách thức trong Giáo dục Việt Nam.

Đại diện của Hocmai.vn và ViettelStudy cùng ông Nguyễn Thanh Tuyên, Trưởng ban giám khảo AICTA Việt Nam (người thứ 2 từ trái qua)

Chia sẻ về nền tảng học tập trực tuyến Hocmai.vn, bà Nguyễn Thu Phương, thành viên đội thi ViettelStudy, cho biết: Hocmai.vn là một trong số ít những đơn vị cung cấp nội dung số về học tập ở Đông Nam Á có nhiều tiềm năng để mở rộng quy mô ra nước ngoài.

Còn bà Phạm Ngọc Lan, Quản lý sản phẩm - BU Giáo dục, Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel cho hay: “Ngay từ khi có ý tưởng về ViettelStudy, chúng tôi đã có dự định chọn Hệ thống Giáo dục HOCMAI là đối tác chiến lược về nội dung số cho mạng xã hội học tập trực tuyến này. Nền tảng học tập trực tuyến Hocmai.vn của HOCMAI tập trung vào việc tạo ra những lộ trình học tập tốt nhất và độc đáo nhất cho mỗi học sinh. Các chương trình học đã được phát triển để giải quyết các nhu cầu cấp thiết ở nước ta như tiếp cận với giáo dục và giáo viên chất lượng cao, cá nhân hóa học tập và quan trọng nhất là thúc đẩy học tập có định hướng của học sinh”. 

Như vậy, tính đến nay, trong 7 lần tham gia AICT, Việt Nam là một trong những quốc gia đạt được nhiều thành tích cao nhất với tổng số 5 giải vàng, 7 giải bạc và 3 giải đồng. Thành tích này đã góp phần nâng cao đáng kể vị thế của ngành công nghệ thông tin và truyền thông tại Việt Nam cũng như quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp ICT Việt Nam ra nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cùng đại diện Hocmai.vn và ViettelStudy tại lễ trao giải AICTA (đứng thứ 5 từ trái qua)

Về Nền tảng học tập trực tuyến Hocmai.vn

Hocmai.vn là nền tảng học tập trực tuyến được cá nhân hóa và phân hóa với đầy đủ tiện ích hỗ trợ học tập.

Khi học sinh sử dụng nền tảng học trực tuyến Hocmai.vn, căn cứ trên năng lực của học sinh hệ thống sẽ đưa ra các gợi ý lộ trình học tập phù hợp. Trong suốt quá trình học hệ thống sẽ lưu lại dữ liệu học tập và thông báo định kỳ về tiến độ và kết quả học tập của học sinh. Qua hành vi học tập, kết quả đánh giá năng lực định kỳ của học sinh, hệ thống nhận biết được học sinh đang gặp vấn đề và từ đó đưa ra các gợi ý phù hợp, giúp học sinh điều chỉnh kịp thời. Trong suốt quá trình học phụ huynh hoàn toàn có thể đồng hành cùng con thông qua hệ thống báo cáo quá trình học tập và đánh giá năng lực.

Một trong những yếu tố nổi bật và khác biệt của Hocmai.vn là chương trình giáo dục được nghiên cứu kỹ càng theo khung chương trình Việt Nam và phương pháp tiếp cận, giảng dạy tiên tiến trên thế giới. Với nội dung bài giảng sinh động, được xây dựng dưới dạng trò chơi, infographic, hình họa sinh động, tạo sự gần gũi, cuốn hút học sinh. Bên cạnh đó, nhờ khả năng tương thích với đa nền tảng, đảm bảo tính an toàn và bảo mật thông tin người dùng, cổng học trực tuyến Hocmai.vn đã phát triển và gắn kết một cộng đồng học tập trực tuyến lên đến 6 triệu thành viên, hoạt động tích cực thông qua các kênh: Diễn đàn, Group & Fanpage trên các Mạng xã hội, Youtube… 

Với những khả năng nổi trội này, cổng học trực tuyến Hocmai.vn đã tạo nên những tác động tích cực đến người sử dụng. Thống kê đến tháng 12 năm 2018, có tới 5% học sinh Việt Nam từng tham gia các chương trình học trực tuyến hoặc sử dụng dịch vụ tại Hocmai.vn. 

Tính đến 10/2019, Hocmai.vn là cổng học trực tuyến có số lượng học sinh đăng ký lớn nhất Việt Nam với hơn 3,8 triệu người học. Hocmai.vn trực tiếp quản lý Diễn đàn HOCMAI - mạng xã hội học tập dành cho học sinh phổ thông lớn nhất trong khu vực ASEAN với hơn 2,5 triệu thành viên và 3 triệu lượt truy cập/tháng. Theo thống kê của SimilarWeb & Alexa 2018, cổng học trực tuyến Hocmai.vn là trang web đứng thứ 176 trong lĩnh vực giáo dục toàn cầu.

Về Giải thưởng ASEAN ICT

ASEAN ICT là giải thưởng uy tín hàng đầu khu vực Đông Nam Á và Châu Á - Thái Bình Dương trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Mục đích của giải thưởng là tìm kiếm, tôn vinh các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, từ đó công nhận vai trò của công nghệ thông tin trong nền kinh tế ASEAN.

Ban giám khảo giải thưởng ASEAN ICT là 10 đại diện Lãnh đạo cấp cục (SOM) thuộc các Bộ phụ trách Công nghệ thông tin và truyền thông của 10 quốc gia ASEAN và 3 Giám khảo chuyên gia đến từ các quốc gia đối thoại với ASEAN như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Ấn Độ…

Sản phẩm đăng kí tham dự sẽ trải qua vòng đánh giá trong nước trước khi được gửi tới ASEAN. Tại cấp khu vực, ban giám khảo sẽ có 2 vòng đánh giá: Vòng sơ khảo - chấm trực tuyến trên hồ sơ dự tuyển và Vòng chung khảo - tại hội nghị TELMIN 19, các đơn vị sẽ có phần thuyết trình, bảo vệ trực tiếp trước Ban giám khảo. 

AICTA 2019 có 6 hạng mục xét giải: Giải thưởng cho khu vực nhà nước, Giải thưởng cho khu vực tư nhân, Giải thưởng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Giải thưởng về nội dung số, Giải thưởng cho doanh nghiệp khởi nghiệp, Giải thưởng về nghiên cứu và phát triển.

Đội đoạt giải sẽ nhận được Cúp lưu niệm và Chứng nhận sản phẩm đạt giải.

loadding
UP