Học sinh cần chuẩn bị gì khi quay lại trường

09:32 06/05/2020

"Quay lại trường, học sinh cần chuẩn bị gì" là chủ đề được thảo luận tại tọa đàm do HOCMAI và VTVCab phối hợp thực hiện mới đây.

Nội dung chính của tọa đàm là: học sinh và giáo viên cần học và dạy trực tuyến như thế nào cho hiệu quả, duy trì nề nếp học tập, kiểm tra, đánh giá khi quay lại trường. Tham gia tư vấn có Tiến sĩ Ngữ văn Trịnh Thu Tuyết, Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Thành Nam, dẫn chương trình/ biên tập viên Trần Quang Minh - Đài Truyền hình Việt Nam và nhà báo Hoàng Anh Tú (anh Chánh Văn), báo Hoa học trò.

Thực trạng dạy và học trực tuyến hiện nay

Đánh giá thực trạng dạy học trực tuyến, học trên truyền hình thời gian nghỉ học phòng chống dịch bệnh, Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết cho rằng, việc học trực tuyến diễn ra trong tình thế bất đắc dĩ không ai mong muốn. Diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã đưa cả xã hội bao gồm ngành giáo dục vào tình thế khó khăn. Song không thể phủ nhận dạy học trực tuyến ngoài áp lực còn có động lực, đó là giải pháp tình thế giúp thầy trò không bị gián đoạn việc học, đồng thời mở ra những hướng đi giúp học sinh tiếp cận tri thức mới.

Dưới góc nhìn của phụ huynh, biên tập viên Trần Quang Minh và nhà báo Hoàng Anh Tú đều thấy an tâm khi nhà trường triển khai dạy học trực tuyến thời gian tạm nghỉ. Điều này giúp các con duy trì nếp học tập, phụ huynh tham gia nhiều hơn vào quá trình học của các con. Tuy nhiên các phụ huynh cũng bày tỏ lo lắng vì nhiều lý do mà học trực tuyến khiến các con không thể tập trung như trên lớp, lượng kiến thức tiếp thu được chưa cao, việc học cũng cần điều chỉnh sao cho phù hợp với từng lớp học, lứa tuổi

Đồng cảm với khó khăn của biên tập viên Quang Minh, Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam - Giảng viên Học viện Kỹ thuật và Quân sự cho biết, các phương thức dạy học đối với từng lứa tuổi khác nhau, đối với từng bậc học là rất khác nhau.

"Cách dạy qua Internet, dạy qua truyền hình phù hợp với các bạn ở lớp lớn. Với lớp nhỏ hơn, học sinh cần làm việc nhiều bằng bàn tay, sự vận động cơ thể, cái đó rất khó hoạt động qua kênh online, truyền hình. Song từ những khó khăn này, nhà trường, thầy cô giáo cần đánh giá, nhìn nhận lại để điều chỉnh phương pháp, cách thức giảng dạy và học tập cho học sinh khi quay trở lại trường học", Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam chia sẻ.

Từ trái qua phải: Nhà báo Hoàng Anh Tú (anh Chánh Văn), báo Hoa học trò; dẫn chương trình/ biên tập viên Trần Quang Minh - Đài Truyền hình Việt Nam; Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam - Giảng viên Học viện Kỹ thuật và Quân sự; Tiến sĩ Ngữ văn Trịnh Thu Tuyết tham gia tư vấn.

Giải pháp rà soát kiến thức cho học sinh khi trở lại trường

Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam, từ những ưu điểm và hạn chế của dạy học trực tuyến thời gian qua, các trường hãy lưu ý để làm sao khi quay trở lại trường có kế hoạch để duy trì và phát triển những điều chúng ta đã đạt được. Làm sao để dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tình thế mà sẽ trở thành một phần trong tổng thể giáo dục, phối hợp được với nhiều hình thức giáo dục khác, tiến tới các mô hình lớp học tích hợp, giáo dục ngược mà thế giới đang sử dụng.

Lưu ý về kế hoạch ôn tập, hệ thống kiến thức khi trở lại trường, Tiến sĩ Trịnh Thị Thu Tuyết nhắn học sinh cần chú ý khắc phục quán tính của sự trì trệ. Bản thân mỗi học sinh cần phải chuẩn bị tinh thần, chủ động rà soát, ôn tập lại kiến thức cũ.

Về phía nhà trường, thầy cô giáo, Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam cho rằng, việc đầu tiên các trường cần đánh giá lại kết quả của giai đoạn vừa rồi, phân loại học sinh để bịt lỗ hổng kiến thức. Học trực tuyến đòi hỏi nhiều về năng lực tự học, sự tự giác của học sinh dẫn đến sự giãn cách quá lớn kiến thức học sinh thu nhận được, do đó các nhà trường cần lưu ý để xử lý vấn đề này.

Đối với nhóm học sinh cuối cấp, thầy Nam lưu ý, ngay từ đầu năm học các em đã có mục tiêu rõ ràng thi vào trường nào, thi như thế nào thì ở thời điểm hiện tại cần bám sát mục tiêu, bình tĩnh theo dõi thông tin về hình thức, phương pháp xét tuyển cũng như kết hợp với việc ôn tập, rà soát kiến thức, tránh hoang mang lo lắng.

Về việc kiểm tra, đánh giá khi quay trở lại trường học, thầy Nam và cô Tuyết đều cho rằng học sinh không cần quá lo lắng về các bài kiểm tra. Bởi trước đó Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố giảm một phần ba đầu điểm. Hơn nữa việc kiểm tra, đánh giá là điều cần thiết, đặc biệt đối với học sinh cuối cấp (lớp 9, lớp 12) để hoàn thành số đầu điểm ghi vào học bạ. Đồng thời từ việc kiểm tra, đánh giá cũng sẽ phát hiện ra những điểm yếu, lỗ hổng kiến thức của học sinh, từ đó động viên, giúp các em bổ khuyết kiến thức và cũng là cơ sở để điều chỉnh chính mỗi thầy cô.

Tuy nhiên, mỗi nhà trường, tổ chuyên môn cũng cần có kế hoạch, kết hợp mang tính đồng bộ, tương ứng cho các môn kiểm tra, tránh tình trạng kiểm tra dồn dập nhiều môn trong một buổi học, gây áp lực cho học sinh trong giai đoạn hiện nay.

Talkshow "Quay trở lại trường, học sinh cần chuẩn bị gì" nằm trong khuôn khổ chương trình Giáo dục trong cuộc sống "bình thường mới" với những vấn đề giáo dục được trao đổi và thảo luận dưới góc nhìn của các chuyên gia, các giáo viên uy tín hợp tác của Hệ thống Giáo dục HOCMAI và VTVCab. Dự kiến trong các số tiếp theo, nội dung chương trình tập trung đi sâu vào từng cấp học, là kênh thông tin giúp phụ huynh, giáo viên, học sinh tham khảo và có những điều chỉnh cho việc học tập của bản thân được hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Xem toàn bộ tọa đàm: "Quay lại trường, học sinh cần chuẩn bị gì" tại đây

Nguồn VnExpress

loadding
UP