Câu lạc bộ giúp học sinh 'cai' game của thầy chủ nhiệm lớp cá biệt

08:37 07/10/2019

Thành lập câu lạc bộ "Goodbye game", thầy Hoàng Đức Mạnh, giáo viên trường THCS Lê Thanh (Mỹ Đức) giúp nhiều học sinh thoát nghiện game trở lại việc học. 

Với tâm huyết này, thầy Mạnh được hội đồng xét duyệt giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" năm học 2019 - 2020 đánh giá cao.

Câu lạc bộ "Goodbye game" đưa học sinh cá biệt trở lại trường học

Cách đây hơn 10 năm, khi lần đầu nhận chủ nhiệm lớp cá biệt, thầy Mạnh vừa lo vừa phấn khởi. Lo vì thầy chưa biết mình sẽ làm gì để gần gũi với các em nhưng vẫn giữ được sự nghiêm khắc của nhà giáo. Phấn khởi vì thầy có cơ hội được làm điều gì đó thiết thực giúp các em thay đổi để sau này vững tin bước vào đời.

Hàng ngày trò chuyện với các em, thầy Mạnh nhận ra các em học sinh cá biệt rất thông minh nhưng luôn thiếu sự quan tâm của gia đình. Vì thế thầy cố gắng bù đắp những tình cảm gia đình mà các em đang thiếu hụt, cùng các em giải quyết những khó khăn trong cuộc sống.

Thầy Mạnh và các học sinh trong buổi gặp mặt giữa các thế hệ học sinh thầy chủ nhiệm.

Một vấn đề nghiêm trọng mà học sinh cá biệt thường mắc phải là ham chơi game. Thầy biết chơi game cũng có những mặt tích cực trong phát triển tư duy nhưng nếu quá ham game mà bị cuốn vào lối sống ảo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm sinh lý học sinh thì rất đáng lo ngại. Đặc biệt, ở lứa tuổi các em, học tập vẫn nên là ưu tiên hàng đầu.

Thầy đã gặp gỡ những em ham chơi game để bàn bạc và đi đến thành lập Câu lạc bộ "Goodbye Game". Thầy dùng từ "goodbye" với ý các em chỉ tạm biệt game để tập trung học trước đã, chứ thầy không buộc các em bỏ hẳn game.

Câu lạc bộ có chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, thư ký, ban giám sát đều là các học sinh ham chơi game, thầy Mạnh là cố vấn. Một tháng câu lạc bộ gặp mặt một lần để cùng thảo luận các chuyên đề như: "Vì sao bạn nghiện game", "Tác hại của game", "Khó khăn lớn nhất của quá trình cai game là gì?". Thầy còn tổ chức các buổi giao lưu bóng đá giữa câu lạc bộ với các ban nam khác để các em cá biệt có sự tự tin hòa đồng với bạn bè cùng lớp, cùng trường.

Những học sinh trưởng thành từ câu lạc bộ "Goodbye game" như em Nguyễn Văn Định, Đinh Văn Hậu, Nguyễn Minh Đức, Lê Văn Quỳnh, Hoàng Thế Tài, Đỗ Công Minh, Phạm Minh Hiếu... đã coi thầy Mạnh là người có ảnh hưởng lớn nhất tới cuộc đời của các em.

Trong buổi xét duyệt giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" năm học 2019-2010, ông Nguyễn Ngọc Ân, phó chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Nội, thành viên hội đồng xét duyệt đã đánh giá sáng kiến "câu lạc bộ goodbye game" của thầy Mạnh là một ý tưởng sáng tạo. Ý tưởng này không những tạo nên kết quả tích cực đối với thành tích học tập của học sinh mà còn thay đổi nhận thức và thái độ của các em đối với cuộc sống.

Chuyến đi mừng sinh nhật cậu học trò cá biệt

Trong số những học sinh cá biệt của thầy Mạnh có em Hoàng Thế Tài, hoàn cảnh đặc biệt. Bố mẹ em bỏ nhau, bố thường đi công tác xa. Em luôn nghịch ngợm quậy phá trong lớp, suốt ngày bỏ học đi chơi game. Thậm chí, nhiều lần em còn bỏ nhà ra đi hơn hai tháng không về. Em từng tâm sự với thầy có những khi em thấy hoàn toàn chán nản và bế tắc trước cuộc sống hiện tại.

Thấu hiểu hoàn cảnh của em nên khi Tài mắc lỗi thầy không hề trách mắng. Ngược lại, thầy còn giao cho em làm lớp trưởng. Khi tổ chức câu lạc bộ "goodbye game", thầy lại giao cho em làm chủ nhiệm câu lạc bộ. Thầy cho Tài vào đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử do thầy giảng dạy. Hôm sinh nhật Tài, cũng là Chủ nhật, thầy xin phép gia đình em đưa em ra Hà Nội chơi. Thầy đưa em qua Quốc Tử Giám, Hồ Hoàn Kiếm, Lăng Bác, Hồ Tây, Trường Chu Văn An. Qua mỗi nơi thầy lại kể cho Tài về lịch sử những địa danh ấy. Từ đó, thầy gieo vào lòng Tài niềm tin tưởng trên con đường học vấn.

Tài ngày càng tự tin và mong muốn phấn đấu vươn lên. Em bỏ chơi game để tập trung học và đỗ học sinh giỏi cấp huyện môn Lịch Sử. Hiện nay em là sinh viên năm thứ hai trường Đại học giao thông vận tải. Ở trường đại học, em là cán bộ Đoàn năng động, là sinh viên tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Em trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh trường Lê Thanh noi theo.

Trong buổi gặp mặt cựu học sinh tiêu biểu của trường, em Tài, lúc này là sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Giao thông đã chia sẻ về quãng thời gian em được vào đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của thầy Mạnh.

"Ngày trước, dù được thầy quan tâm, em vẫn không bỏ được game. Thầy Mạnh đã đến tận quán game đưa em về lớp và không mắng em một câu nào. Chính nhờ lòng bao dung của thầy đã giúp em có thêm quyết tâm bỏ chơi game và chăm chỉ học tập để không phụ công thầy. Em coi thầy như người cha thứ hai của em" - Tài chia sẻ. 

Trích đoạn bức thư mà em Hoàng Thế Tài đã gửi cho thầy Mạnh.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai, trưởng phòng Đào tạo, Hệ thống Giáo dục HOCMAI, thành viên hội đồng xét duyệt giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" nhận định: "Những sáng kiến của thầy Mạnh đã khiến hội đồng chúng tôi rất xúc động và khâm phục. Theo tôi, phải có một tấm lòng nhân hậu và quan tâm sâu sắc đến học sinh thực sự mới có thể làm được những việc như thầy Mạnh đã làm".

Nguồn: VnExpress

loadding
UP