Cơ hội thành lập trình viên sau khi tốt nghiệp THPT

07:01 05/11/2019

Hệ thống Giáo dục HOCMAI và Đại học FUNiX hợp tác xây dựng chương trình học lập trình trực tuyến XiSo và cam kết đầu ra cho học sinh lớp 6-12.

Theo đại diện HOCMAI, lập trình trực tuyến XiSo có khung chương trình được thiết kế bài bản theo chuẩn quốc tế và cam kết đầu ra cho học sinh sau khi hoàn thành khóa học. Nếu bắt đầu từ sớm (khoảng cấp hai), học sinh có điều kiện để hoàn thành chương trình học trước khi tốt nghiệp phổ thông và thành lập trình viên chuyên nghiệp ngay sau đó.

Anh Đông, phụ huynh có con đang theo học một trường THPT tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng, cái đích cuối cùng mà các con cần có sau khi tham gia các chương trình học là nền tảng kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế. Vì vậy, việc có một chương trình học như Xiso đồng hành cùng học sinh định hướng học nghề sớm là điều thuận lợi cho các em. Bản thân anh Đông cũng không đặt nặng việc nhất định phải đại học, nếu con trai thích lập trình và mong muốn theo đuổi ngay sau khi tốt nghiệp THPT anh hoàn toàn ủng hộ.

Là một phụ huynh khá cởi mở trong việc tiếp nhận xu hướng giáo dục mới, chị Hương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng cho con theo học lập trình từ khi con mới  vào lớp 8. Thông qua các phương tiện truyền thông và nhìn nhận tình hình thực tế, chị Hương cho rằng, đây là một ngành nghề đang có nhu cầu lớn, cơ hội rộng mở.

"Tôi không phủ nhận vai trò của việc học đại học. Tuy nhiên, cho các con chọn học nghề để rút ngắn thời gian học và cọ xát với thực tế, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp và tích lũy kinh nghiệm sớm hơn cũng không phải là một ý tưởng tồi", chị Hương chia sẻ thêm.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ học sinh chọn học nghề sớm thay vì đại học đang có xu hướng gia tăng trong vài năm gần đây. Năm 2019, có 279.001 thí sinh chỉ dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, không xét tuyển đại học (chiếm 27,8%), năm 2018 là 25,7%. Mặt khác, tình trạng sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường đang là vấn đề khiến nhiều phụ huynh, học sinh cân nhắc. Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo tính đến hết quý IV/2017, có hơn 215.000 người trình độ đại học trở lên chưa có việc làm. 

Bày tỏ về thực tế phụ huynh, học sinh chọn học nghề thay vì học tiếp lên THPT hoặc đại học, ông Phạm Giang Linh, Tổng Giám đốc Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng, đây là một định hướng tốt nếu biết cách chọn những nghề nghiệp giàu tiềm năng phát triển. 

Trên thực tế, nhiều học sinh chọn lựa nghề nghiệp dễ dàng ngay từ đầu, dù vẫn mang lại thu nhập tốt ngay tại thời điểm đó nhưng cơ hội, khả năng phát triển nghề nghiệp trong tương lai lại bị hạn chế. Theo ông Linh, tiềm năng phát triển nghề nghiệp lĩnh vực công nghệ rất lớn bởi đa phần học sinh Việt Nam đều có tư duy toán học tốt, lại được tiếp cận môi trường Internet và ngoại ngữ tốt hơn.

Ông Phạm Giang Linh - Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục HOCMAI.

Chia sẻ về chương trình học Xiso, ông Phạm Giang Linh cho biết, Xiso được xây dựng cho học sinh trong độ tuổi từ lớp 6 đến lớp 12. Điểm khác biệt của Xiso so với các khóa học lập trình khác hiện nay là đội ngũ người dẫn dắt (Mentor) kết nối liên tục với người học cùng giáo trình chuẩn quốc tế bằng tiếng Anh và có phụ đề tiếng Việt.

Với cách học online và lộ trình học 6 đai tương đương 6 cấp độ, các em có thể chủ động hoàn thành chương trình học trong suốt những năm học phổ thông. Kết thúc lớp 12, các em có thể trở thành lập trình viên chuyên nghiệp, đi làm sớm hoặc học lên cao hơn nếu đam mê lĩnh vực này. 

"Chương trình Xiso sẽ giúp các em có khả năng ứng biến với sự biến đổi tốc độ của thế giới hiện nay; đồng thời, giúp ích cho các em trong bất kỳ công việc gì, kể cả những công việc không liên quan trực tiếp tới lĩnh vực CNTT, lập trình hay phần mềm. Ngoài ra, Xiso cũng hỗ trợ các em khả năng thích ứng, sẵn sàng và cải thiện kết quả học tập môn Tin học trong chương trình Giáo dục phổ thông mới được triển khai sắp tới", ông Giang Linh cho biết thêm.

Nguồn: VnExpress

loadding
UP