Giáo dục trực tuyến cá nhân hóa nhu cầu học tập

07:47 22/10/2019

Các đơn vị giáo dục trực tuyến đang ứng dụng CNTT để cá nhân hóa nhu cầu học tập của học sinh, hướng tới chủ động nắm bắt kiến thức.

Giáo dục Việt Nam đang đứng trước sự chuyển đổi lớn, từ dạy kiến thức sang phát triển năng lực học sinh với điểm mốc là năm học 2020 - 2021 bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Để chuẩn bị cho sự chuyển đổi này, các đơn vị giáo dục trực tuyến đang ứng dụng những công nghệ tiên tiến để cá nhân hóa nhu cầu học tập của học sinh, hướng tới thúc đẩy tinh thần chủ động nắm bắt kiến thức của các em.

Xây dựng khung chương trình học phù hợp với từng học sinh

Là một giáo viên hợp tác lâu năm với Hệ thống Giáo dục HOCMAI, thầy Nguyễn Thành Nam nhận định, vấn đề lớn nhất của giáo dục truyền thống tại Việt Nam là số lượng học sinh trong lớp học quá đông. Các em cùng học một chương trình và tiến trình, với phương pháp dạy và học giống nhau. Trong khi tâm lý học giáo dục hiện đại đã chứng minh mọi học sinh đều riêng biệt, cả về năng khiếu, đặc điểm tâm sinh lý và trải nghiệm. Do đó để nâng cao hiệu quả học tập thì phải cá nhân hóa việc học, tức làm cho quá trình học tập phù hợp với từng cá nhân.

Chia sẻ về giải pháp cá nhân hóa việc học, thầy Nam cho rằng, hiện nay giáo dục trực tuyến là một trong những giải pháp tối ưu. Hình thức học trực tuyến cho phép học sinh chủ động lựa chọn thời gian học tập, giáo viên, chương trình và tiến trình học phù hợp với điều kiện và mục tiêu của mỗi học sinh.

Hocmai.vn là một trong những nền tảng giáo dục trực tuyến tiên phong triển khai các giải pháp này và bước đầu thu được hiệu quả nhất định. Chất lượng giáo dục của Hocmai.vn đã được giám khảo đến từ 10 nước ASEAN lựa chọn bước vào vòng chung khảo giải thưởng công nghệ thông tin và truyền thông khu vực ASEAN - AICTA ở hạng mục Nội dung số.

Với Hocmai.vn, căn cứ trên năng lực của học sinh, hệ thống sẽ đưa ra các gợi ý lộ trình học tập phù hợp. Trong suốt quá trình học hệ thống sẽ lưu lại dữ liệu và thông báo định kỳ về tiến độ và kết quả học tập của học sinh, từ đó đưa ra các gợi ý phù hợp, giúp học sinh điều chỉnh kịp thời. Ngoài ra, phụ huynh có thể đồng hành cùng con thông qua hệ thống báo cáo quá trình học tập và đánh giá năng lực.

Điểm nổi bật nữa của Hocmai.vn là chương trình dạy học được nghiên cứu theo chương trình giáo dục Việt Nam hiện hành và phương pháp tiếp cận, giảng dạy tiên tiến trên thế giới. Hệ thống có đội ngũ giáo viên uy tín, kinh nghiệm với các bài giảng được thiết kế phù hợp với năng lực từng nhóm học sinh và từng lộ trình học tập.

Cô Nguyễn Thanh Hương, giáo viên Tiếng Anh tại HOCMAI chia sẻ, với chương trình học Tiếng Anh, cô sử dụng phương pháp hệ thống lại toàn bộ các phần kiến thức như Ngữ âm, Ngữ pháp, Từ vựng thông dụng giúp học sinh xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc. Cô đưa ra nhiều ví dụ cụ thể, từ dễ đến khó phù hợp với nhiều cấp độ nhận thức. Đồng thời, cô Hương cung cấp phương pháp làm các dạng bài khó, phức tạp như: Đọc hiểu, điền từ, viết lại câu thông qua tình huống cụ thể...

Trong khi đó, Thầy Nguyễn Thành Nam, giáo viên Vật Lý tại Hocmai.vn lại ưu tiên xây dựng các khóa học đúng chuẩn, cấu trúc chặt chẽ, nội dung ngắn gọn và liên tục được cập nhật để đáp ứng với sự thay đổi của chương trình giáo dục quốc gia. Trong quá trình giảng dạy, ngoài việc giải thích bằng lời, thầy còn sử dụng bài giảng điện tử với nhiều hình ảnh và video minh họa. Thầy cũng thường xuyên liên hệ giữa kiến thức bài học với thực tiễn cuộc sống. Chương trình dạy học của thầy Nam hướng đến phát triển ba phẩm chất cho học sinh, đó là: Năng lực tự học, Kiến thức nhận được và kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Cũng dạy Vật lý, nhưng Thầy Đỗ Ngọc Hà lại có cách xây dựng chương trình dạy học đi từ những vấn đề đơn giản, cơ bản mang tính chất nền tảng của Vật lý để giúp học sinh có gốc kiến thức từ đó cải thiện kỹ năng, phản xạ làm bài. Với các vấn đề phức tạp, thầy chú trọng hướng dẫn cách tư duy tổng quát, phát triển vấn đề từ đó học sinh có thể cải thiện tư duy và từng bước xử lý vấn đề.

Chương trình học mà giáo viên thiết kế sẽ được chia thành các khóa học từ cấp tiểu học đến đại học - cao đẳng. Mỗi cấp học lại chia thành các khóa học khác nhau, phù hợp với trình độ từng học sinh và từng thời điểm trong năm học như khóa học luyện thi, khóa học bồi dưỡng học sinh giỏi, khóa học bổ trợ...

Chương trình học trên Hocmai.vn được chia thành các khóa học từ cấp tiểu học đến đại học – cao đẳng.

Trong đó, Hocmai.vn chú trọng hơn cả vào các khóa học ở cấp THPT, vì đây là cấp học đòi hỏi học sinh giải quyết một khối lượng kiến thức lớn nhất và chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng nhất. Theo đó, khóa Luyện thi THPT được chia nhỏ thành 3 bậc, được đặt tên là PEN-C, PEN-I, PEN-M, dựa trên khoảng thời gian của năm học. Tương ứng với mỗi khóa, các bài giảng sẽ được sắp xếp để phù hợp cho 2 nhóm: Nhóm dành cho học sinh trung bình có nhu cầu được học kỹ, nắm bắt kiến thức tuần tự từ dễ đến khó và nhóm dành cho học sinh khá, giỏi có nhu cầu được ôn luyện nhanh những phần kiến thức dễ và tập trung xoáy sâu vào các phần kiến thức khó.

Bạn Trương Lê Diệu My, đạt 29,8 điểm trong kỳ thi THPT và là một trong hai thủ khoa của tỉnh Quảng Ngãi năm học 2016 - 2017, hiện là tân sinh viên Đại học Y Dược TP HCM, cho biết: "Khi học trực tuyến, nếu biết lựa chọn đề thi phù hợp và phân bổ thời gian khi luyện đề thì sẽ tiến bộ rất nhanh".

Trong khi đó, Trần Tất Đạt, Thủ khoa Đại học Y Hà Nội năm học 2016 - 2017 cho hay, Đạt học chuyên Sinh nên phần lớn thời gian trong năm học tập trung học môn Sinh để thi học sinh giỏi Quốc gia, các môn khác hầu như mất gốc. Sau kỳ thi, Đạt mới bắt đầu ôn thi đại học. Mục tiêu của em là Đại học Y Hà Nội nhưng điểm Toán và Hóa khi ấy chỉ ở mức 5, 6 điểm. "Em đã đăng ký tham gia khóa học PEN – M và cố gắng chinh phục bộ đề thi của khóa học này. Kết quả là em đã trúng tuyển nguyện vọng mình mong muốn", Đạt nói.

Ứng dụng công nghệ giúp cá nhân hóa việc học tập

Không chỉ nổi trội về khung chương trình, Nền tảng học tập trực tuyến Hocmai.vn còn ứng dụng những công nghệ mới giúp cá nhân hóa lộ trình học tập của học sinh. Theo thầy Nguyễn Thành Nam, giáo viên dạy Vật Lý tại Hocmai.vn, nền tảng học tập trực tuyến hocmai.vn đang triển khai ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại vào xây dựng bài giảng như công nghệ thực tại ảo (VR) và công nghệ thực tại tăng cường (AR), các kỹ thuật xây dựng bài giảng trình chiếu với hình ảnh đẹp và sinh động. 

Nhiều giáo viên trên nền tảng học tập trực tuyến Hocmai.vn đã tận dụng được thế mạnh công nghệ để xây dựng hệ thống học liệu thông minh trong đó chương trình học được chia thành nhiều bài giảng ngắn tùy theo độ khó và mục tiêu học tập. Cách làm này cho phép trong cùng một khóa học, người học có thể lựa chọn các bài học phù hợp với năng lực và điểm số kỳ vọng của bản thân.

Giáo viên ứng dụng công nghệ vào giảng dạy trên nền tảng học tập trực tuyến Hocmai.vn.

Khi tham gia khóa học, học sinh cần làm đề thi online trong một thời gian quy định như đi thi thật. Sau khi đã hoàn tất đề online, học sinh sẽ xem các video bài giảng để soi chiếu bài làm với đáp án. Mỗi đề sẽ được chia làm 2 đến 4 video bài giảng, mỗi video là tập hợp nhóm các câu hỏi có cùng mức độ nhận thức. Trong các video này, thầy cô sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm bài, phân tích những lỗi sai bạn hay gặp phải và chú ý cho từng câu hỏi.

Hỗ trợ phát triển khả năng tự học của học sinh

Nền tảng học tập trực tuyến Hocmai.vn chú trọng tổ chức các Phòng luyện, ở đó, học sinh luyện tập theo các dạng bài kiểm tra 45 phút, đề thi học kỳ, đề thi thử từ các trường... Mục đích của Phòng luyện là giúp học sinh tiếp xúc với nhiều dạng đề khác nhau để rèn phản xạ giải đề, theo dõi sự tiến bộ của mình và khắc phục lỗi sai. Đồng thời, học sinh có thể tự luyện tập theo các câu hỏi trong từng dạng bài cụ thể. Sau mỗi câu hỏi, học sinh đều sẽ được cung cấp đáp án, hướng dẫn giải cùng tài liệu liên quan.

Phạm Thị Minh Hằng, trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, Kon Tum, đạt 28,55 trong kỳ thi THPT năm học 2018 - 2019, hiện là sinh viên Học viện An ninh chia sẻ: "Khi học trực tuyến tại Hocmai.vn, em lên lịch học rất nghiêm túc. Em đặt ra mục tiêu rõ ràng: mỗi ngày làm 1 đề Vật Lý, 1 đề Toán, 1 đề Tiếng Anh, có thể nhiều hơn chứ không được ít hơn. Nhờ cách học này, số điểm em đạt được khi học trên Hocmai.vn tăng dần". 

Nguồn: VnExpress

loadding
UP