Hiệu trưởng FUNiX: "Dạy con làm chủ máy tính nếu có đam mê"

07:48 16/10/2019

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam - Hiệu trưởng ĐH FUNiX, nếu con đam mê máy tính, công nghệ, cha mẹ hãy để con tiếp xúc một cách nghiêm túc và bài bản.

Sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ hiện nay khiến giới trẻ ngày càng dành nhiều thời gian cho máy tính và các thiết bị thông minh. Nhiều bậc phụ huynh lo lắng con cái sẽ bị chi phối bởi máy tính, trở nên thụ động, không hòa mình vào giao tiếp cộng đồng. 

"Thay vì lo lắng những tác động tiêu cực của máy tính đối với con cái, cha mẹ hoàn toàn có thể chủ động cho con học lập trình để làm chủ công nghệ ngay từ khi còn học phổ thông", Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam - Hiệu trường ĐH FUNiX chia sẻ.

Nỗi lo của cha mẹ khi con thụ động tiếp xúc với công nghệ

"Con trai tôi rất mê máy tính, nhưng mê chơi là chính. Cháu dành hàng giờ lướt web, chơi game, nghe nhạc và trò chuyện trên mạng xã hội. Tôi lo lắng cháu sẽ bị ảnh hưởng không tốt và sao nhãng việc học", bác Vũ Quang Huy, phụ huynh em Vũ Quang Đại - Hà Nội tâm sự.

Đây cũng là suy nghĩ chung của nhiều bậc cha mẹ khi hàng ngày chứng kiến con mình mải mê bên chiếc máy tính. Có người đưa ra những thời gian nhất định cho được phép tiếp xúc với máy tính.

Tại sự kiện Chào Tân sinh viên 2019 do Hệ thống Giáo dục HOCMAI tổ chức với chủ đề: "Z - Thế hệ làm chủ công nghệ", Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam chia sẻ, sự lo lắng của cha mẹ khi thấy con quá say mê máy tính là hoàn toàn đúng đắn. Nhưng thay vì lo lắng và cấm đoàn, phụ huynh hoàn toàn có thể chủ động hướng các con học lập trình để giao tiếp với máy tính và thay đổi máy tính, chuẩn bị cho một tương lai mà ở đó việc lập trình cũng quan trọng như tiếng Anh, âm nhạc hay toán học.

Cho con học làm chủ máy tính

Sau một thời gian tìm hiểu về máy tính và chương trình học lập trình trực tuyến tại XiSo, bác Vũ Quang Huy nhận ra, việc con đam mê máy tính nếu được nhìn nhận theo hướng tích cực có thể định hướng tốt cho nghề nghiệp tương lai của con. Bác Huy đã đăng ký cho con trai theo học tại XiSo, với hy vọng con có thể sử dụng máy tính một cách có ích hơn. Đây là chương trình học được đại học trực tuyến FUNiX và Hệ thống Giáo dục HOCMAI hợp tác xây dựng.

XiSo mong muốn đem đến cơ hội học lập trình một cách bài bản, chú trọng vào thực hành và khả năng làm việc cho các học sinh trong độ tuổi từ lớp 6 đến lớp 12. Nếu hoàn thành chương trình học trước khi tốt nghiệp cấp 3, học viên có thể đảm nhận những công việc liên quan đến máy tính với vai trò là một lập trình viên sau khi rời trường phổ thông.

"Con trai tôi sau một thời gian học đã khác hơn rất nhiều. Cháu tư duy tốt hơn, kiên trì hơn, biết chủ động học tập. Cháu vẫn mê máy tính nhưng theo hướng tích cực hơn", bác Huy nhận xét.

Em Vũ Quang Đại, con trai bác Huy cho biết: "Giờ em mê làm ra game hơn là chơi game. Em sẽ viết game rồi rủ các bạn chơi cùng. Em cũng mong muốn sau này có thể trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, sáng tạo ra nhiều phần mềm có ích cho cuộc sống".

Theo tiến sĩ Nguyễn Thành Nam, trường học lập trình trực tuyến XiSo là cơ hội để cha mẹ thay đổi, chủ động cùng con chuẩn bị cho tương lai. Thay vì cấm đoán, cha mẹ có thể cho con tiếp xúc với máy tính từ sớm một cách nghiêm túc và bài bản. Tại XiSo, con không những được học từ các chuyên gia về công nghệ thông tin mà còn có người kiểm soát, dẫn dắt. XiSo là cơ hội để các em tiếp cận với máy tính, làm chủ máy tính, không phải là chơi game mà là để tạo ra game.

Nguồn: VnExpress

loadding
UP