Học sinh cần học kỹ năng 'nói chuyện' với máy tính từ cấp 2

02:07 17/10/2019

Theo TS. Nguyễn Thành Nam, lập trình là ngôn ngữ giúp các em "nói chuyện" và điều khiển thiết bị thông minh trong bối cảnh công nghệ số phát triển.

Học sinh cần học lập trình từ cấp hai

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc, CNTT tồn tại và ứng dụng trong hầu hết lĩnh vực của đời sống. Nhiều phụ huynh bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của việc tạo cơ hội cho con tiếp xúc với CNTT sớm, cụ thể là lập trình để tạo nền tảng vững chắc trước những cơ hội và thách thức trong tương lai.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Lê Công Thành, CEO của InfoRe Technology cho rằng, cần có sự nhìn nhận lại đối với khái niệm "sớm" trong việc học lập trình tại Việt Nam hiện nay. Theo anh Thành, so với các thế hệ trước, khi CNTT chưa phát triển, việc tiếp xúc từ thời điểm cấp 1, cấp 2 có thể là sớm. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi hầu hết trẻ em sinh ra có cơ hội tiếp xúc với các thiết bị thông minh thì việc để trẻ học lập trình từ độ tuổi cấp 1, cấp 2 không còn là sớm.

Anh Lê Công Thành cho rằng, ở thời điểm hiện tại, việc học lập trình từ cấp 1, cấp 2 không còn là sớm. 

"Học lập trình giống như học chữ. Trẻ em được học chữ từ khi 6 tuổi. Vậy tại sao chúng ta không cho trẻ cơ hội học lập trình sớm, thậm chí bây giờ cấp 2 mới học lập trình có thể đã là muộn rồi", anh Thành chia sẻ thêm.

Thực tế, việc học ngôn ngữ lập trình từ sớm đang là xu hướng phổ biến ở các nước tiên tiến trên thế giới. Theo nguồn tin từ Nikkei, từ tháng 4/2020, Bộ Giáo dục Nhật Bản quyết định môn lập trình máy tính sẽ trở thành môn học bắt buộc đối với học sinh từ lớp 5 trở lên nhằm tạo ra một thế hệ mới thành thạo kỹ năng công nghệ thông tin để bù đắp cho nguồn nhân lực ngành CNTT đang thiếu hụt tại nước này. Trước Nhật Bản, từ năm 2014, Vương quốc Anh cũng đã đưa lập trình vào giảng dạy bắt buộc đối với trẻ em từ 5 tuổi trở lên, theo theguardian.com. 

 Môn học lập trình đã trở thành môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông của nhiều nước trên thế giới.

Làm chủ thiết bị công nghệ là kỹ năng quan trọng

Theo ước tính của hãng tư vấn máy tính Gartner, đến năm 2020, trên toàn thế giới sẽ có khoảng 21 tỷ thiết bị được kết nối. Thực tế này cho thấy, việc có khả năng "nói chuyện" với các thiết bị máy tính không còn là yêu cầu riêng với những người học lập trình mà còn là yêu cầu cho hầu hết mọi người. Rõ ràng, sự lạc hậu và thiệt thòi lớn.

Hiểu rõ những lợi ích của việc học lập trình đối với học sinh Việt Nam, Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã phối hợp với FUNix xây dựng chương trình Xiso - chương trình học lập trình trực tuyến dành cho tất cả học sinh trong độ tuổi từ lớp 6 đến lớp 12. Với chương trình này, học sinh sẽ được xây dựng nền tảng lập trình theo từng cấp, học bằng hình thức tự học trực tuyến với giáo trình chuẩn quốc tế bằng tiếng Anh và có phụ đề tiếng Việt.

Nói về chương trình học Xiso, bà Nguyễn Phương Thảo, trưởng dự án xây dựng và kinh doanh các khóa học lập trình tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết, với khung chương trình được thiết kế theo 6 đai, phù hợp với từng lứa tuổi cùng đội ngũ người hướng dẫn là các chuyên gia (Mentor), sau khi hoàn thành hết 6 đai của chương trình, các học viên sẽ được cam kết đầu ra.

Trong quá trình học, người học được sẽ được rèn luyện khả năng và tư duy phản biện. Đây là yêu cầu bắt buộc bởi người học chỉ có thể vượt qua kỳ kiểm tra lên đai khi hoàn thành việc đặt câu hỏi phản biện sau mỗi học phần. Đồng thời, sau chương trình Xiso, người học có thể có đủ nền tảng để tiếp tục theo đuổi con đường nghiên cứu hoặc học cao hơn nữa trong lĩnh vực CNTT.

Tình cờ được một người bạn chia sẻ về chương trình XiSo, chị Hồng, một phụ huynh có con đang học lớp 6 tại trường THCS Xuân Đỉnh (Hà Nội) chia sẻ: "Đúng thời điểm tôi đang loay hoay với định hướng cho con học lập trình nhưng chưa biết học ở đâu thì biết tới Xiso. Độ tuổi của chương trình rất rộng, lộ trình học lại rõ ràng. Ở từng cấp độ các con đều được học, trải nghiệm thông qua các dự án thực tế", chị Hồng chia sẻ.

XiSo là trường học lập trình trực tuyến được Đại học trực tuyến FUNiX hợp tác cùng Hệ thống Giáo dục Học Mãi xây dựng.

Chương trình XiSo dành cho học sinh trong độ tuổi từ lớp 6 đến lớp 12, chú trọng vào việc dạy thực hành, học xong làm được việc. Đồng thời, chương trình giúp học viên rèn luyện, phát triển năng lực học tập suốt đời - đòi hỏi bắt buộc của thời đại 4.0.

XiSo cam kết học viên sẽ được nhận vào làm lập trình viên tại FPT Software sau khi hoàn thành chương trình học. Xem thêm chương trình tuyển sinh mới và chính sách học bổng của XiSo tại đây.

Nguồn: VnExpress

loadding
UP