Hành trình đến ngôi vị quán quân cuộc thi Speak to Lead

06:10 13/10/2020

Vượt qua nhiều đối thủ nặng kí, đội thi đến từ trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu (An Giang) đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân cuộc thi hùng biện Tiếng Anh Speak to Lead.

Từng thất bại ở nhiều cuộc thi

Tại cuộc thi Speak to Lead, đội trường THPT Thoại Ngọc Hầu luôn được ban giám khảo đánh giá là một trong những đội mạnh nhất. Nhưng ít ai biết rằng trước khi trở thành quán quân và sở hữu bảng thành tích “khủng”, cả 3 thí sinh trong đội là Minh An, Xuân Mai và Nguyễn Duy đã từng tham gia một số cuộc thi hùng biện Tiếng Anh ở địa phương và từng thất bại nhiều lần. Tuy nhiên, cả 3 không hề nản chí. Sau mỗi lần thất bại, các em đều tự ngồi xem lại những phần thi của mình, liệt kê ra những lỗi sai hoặc những thiếu sót mà mình gặp phải thông qua nhận xét của giám khảo. Từ đó, cố gắng khắc phục nhược điểm, trau dồi thêm kiến thức và kĩ năng để chinh phục những mục tiêu mà mình đặt ra. 

Cũng chính những thất bại này đã góp phần giúp các thành viên nuôi dưỡng niềm đam mê và tình yêu đặc biệt với ngoại ngữ: “Lòng háo thắng muốn vượt qua thất bại cũ và đạt được thành công khiến chúng em là một trong những nguyên nhân khiến chúng em gắn bó với Tiếng Anh. Vì mỗi lần thất bại, chúng em phải học Tiếng Anh nhiều hơn, luyện tập nhiều hơn. Và trong quá trình đó, bọn em đã yêu tiếng Anh từ lúc nào mà không biết”, đội trưởng Nguyễn Hoa Minh An cho biết.

Cuối cùng, những nỗ lực đã được đền đáp khi cả 3 thành viên đều lần lượt có được giải nhất cuộc thi hùng biện Tiếng Anh tỉnh và khu vực ở những năm khác nhau. Các thành viên đều khẳng định, qua những lần thất đó bại đó đã khơi dậy ý chí, quyết tâm để các em vươn lên và chạm tay tới chiến thắng.

Trò chuyện với cô nàng đội trưởng nhỏ nhắn nhưng vô cùng thông minh sau vòng chung kết, chúng tôi có dịp được nghe em kể về rất nhiều câu chuyện thú vị phía sau cuộc thi. Minh An nhớ lại, cơ duyên để 3 thành viên trong nhóm tập hợp với nhau xuất phát từ niềm đam mê đặc biệt với ngoại ngữ. Trước đó, các thành viên đã từng quen biết nhau trong các câu lạc bộ Tiếng Anh và các sự kiện của trường. Nhưng chỉ khi cùng đồng hành trong cuộc thi Speak to Lead, cả 3 mới cơ hội để hiểu rõ về nhau và trở nên gắn bó, thân thiết hơn. Là chị cả trong nhóm, Minh An luôn được hai em vô cùng quý mến và tín nhiệm.

Đội thi trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu (An Giang) tham gia hùng biện vòng 2

Cô nàng cho biết, mỗi thành viên của đội có một thế mạnh riêng. Xuân Mai mạnh về ý tưởng, Nguyễn Duy từng có thời gian dài học ở TP.HCM được giao tiếp nhiều với người nước ngoài nên khả năng nói Tiếng Anh rất tốt. Riêng em từng làm trưởng CLB Tiếng Anh ở trường nên có kinh nghiệm điều phối nội dung các bài thi và hoạt động của  đội. Vì vậy, cả 3 đã quyết định tập hợp lại trong 1 nhóm để bổ trợ cho nhau thành một nhóm hoàn chỉnh.

Trong suốt khoảng thời gian tham dự Speak to Lead, cả 3 thành viên luôn tận dụng từng giây phút để làm việc nhóm cùng nhau. Vì lịch học trên lớp đã kín, các thành viên thường tranh thủ những tiết học phụ và thời gian rảnh rỗi ngoài giờ để làm gặp gỡ, xây dựng nội dung cho bài thuyết trình và cùng nhau luyện tập kĩ càng để tạo nên sự ăn ý khi thể hiện phần thi trước ban giám khảo và các đối thủ.

Bứt phá ngoạn mục giành ngôi vị quán quân

Hành trình chạm tay đến chiến thắng của 3 thành viên trong đội là cả một chặng đường dài đầy khó khăn, thử thách nhưng vô cùng đáng nhớ. Tại mỗi vòng thi, đội đều để lại những dấu ấn khó phai với ban giám khảo và khán giả.

Ở vòng tuyển chọn cấp trường, cả đội đã cùng nhau bàn bạc và thống nhất nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Xuân Mai sẽ phụ trách tìm kiếm thông tin, đưa ra các ý tưởng và quyết định chủ đề chính cho bài thuyết trình. Sau đó, Nguyễn Duy sẽ từ những nội dung mà Mai đã chuẩn bị viết thành bài thuyết trình bằng Tiếng Anh. Và cuối cùng, Minh An sẽ là người tổng hợp, chỉnh sửa và tìm ra một hình thức thể hiện phù hợp và sáng tạo nhất có thể.

Mặc dù không có nhiều thời gian gặp mặt nhau, nhưng cả 3 đã nỗ lực hết sức, đốc thúc nhau lên ý tưởng, tự vẽ thủ công các hình ảnh cần sử dụng, tự quay và chỉnh sửa clip dự thi. Nhờ quá trình chuẩn bị chu đáo đó, cả đội đã gây ấn tượng với bài thuyết trình có ý tưởng độc đáo khi lựa chọn góc tiếp cận chủ đề về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ thông qua cuộc trò chuyện giữa chàng trai - cô gái của 2 quốc gia, đồng thời thể hiện nội dung đó dưới dạng thức hoạt hình mới lạ, dễ thương. Tuy còn mắc một số lỗi nhỏ về hình ảnh và phát âm những bài thi của đội vẫn được ban giám khảo đánh giá rất cao về sự sáng tạo và lọt top những bài thi xuất sắc nhất tiến vào vòng kế tiếp.

Tại vòng thi thứ 2 - vòng xếp hạng, các thí sinh đến từ An Giang tiếp tục tạo ra một điểm nhấn đặc biệt bằng việc thể hiện một bài hát trong phần thi của đội và giành vị trí dẫn đầu cụm. Theo chia sẻ của Minh An, sau khi kết thúc phần thuyết trình 3 thành viên đã “xuất thần” nghĩ ra "chiêu" chế biến lại bài "If you are happy and you know" để khuấy động bầu không khí và tặng bông hồng vàng cho BGK ngay tại buổi thi.

“Phần hát nhạc chế này vốn không phải nằm trong kế hoạch chuẩn bị bài thi của bọn em. Đây là ý tưởng bất ngờ bật nảy ra khi chúng em đang đứng trên sân khấu tham gia cuộc thi. Thật may ý tưởng này đã giúp phần thi của chúng em đã có điểm nhấn riêng khiến cả đội vô cùng thích thú ”, Minh An nhớ lại.

Màn thể hiện xuất sắc này đã được thầy Võ Anh Tuấn, đại diện ban giám khảo dành nhiều lời khen ngợi: “Chúng tôi đánh giá cao phần thi của trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu (An Giang), vì các em thể hiện sự vượt trội về khả năng thuyết trình ấn tượng, sự tự tin và nhanh nhạy khi tham gia tranh biện”.

Tích lũy kinh nghiệm và bản lĩnh từ những vòng thi trước, tại buổi thi chung kết, đội trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu đã có đột phá ấn tượng để giành chiến thắng. Mặc là đội thi duy nhất gặp phải trục trặc về kĩ thuật tuy nhiên, các thí sinh vẫn giữ được bình tĩnh và tự tin hoàn thành phần dự thi mà không có hình ảnh và tư liệu hỗ trợ. Chính sự ứng biến linh hoạt này khiến ban giám khảo ấn tượng và đánh giá cao, góp phần giúp các thí sinh đến từ An Giang giành được vị trí đứng đầu một cách thuyết phục.

Đối mặt với tình huống bất ngờ đó, đội trưởng Minh An cho biết: “Khi gặp phải sự cố, cả đội đều có chút lo lắng nhưng ngay lập tức chúng em đã nhắc nhở nhau ổn định về tinh thần, cố gắng hoàn thành bài thi một cách trôi chảy, chuyên nghiệp nhất có thể”.

Đội thi THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu hội ý trước các câu hỏi phản biện của BGK trong phần thi chung kết

Nhận xét về các thành viên của đội An Giang, thầy Đồng Tiến Giang, giáo viên phụ trách đội trường THPT chuyên Lai Châu (Lai Châu) vô cùng tán thưởng: “Các bạn đội An Giang rất giỏi, có nhiều ý tưởng mới mẻ. Phần thuyết trình của các bạn ấy đem đến nguồn năng lượng dồi dào và tràn đầy nhiệt huyết”. Các thí sinh từ các đội cùng thi đấu trong đêm chung kết cũng khẳng định, chiến thắng của các thành viên Minh An, Xuân Mai và Nguyễn Duy là vô cùng xứng đáng.

Nói về chiến thắng vừa giành được, Minh An cho biết phía sau ánh hào quang đó thể không nhắc đến sự ủng hộ và hỗ trợ thầm lặng và bền bỉ từ phía gia đình. Cô gái nhỏ đến từ An Giang tâm sự: “Ba mẹ đã tạo điều kiện rất nhiều về mặt tinh thần, nhưng về mặt vật chất thì gia đình lại không thể chi trả cho em nhiều. Nên em đã thoả thuận với gia đình cho em một sự đồng ý và hỗ trợ tài chính nhất định, và em sẽ tự tìm các học bổng hay các hỗ trợ tài chính để tự bù đắp vào một khoảng rất lớn còn lại. Em đã hứa với ba mẹ là sẽ tự nỗ lực hết sức để hoàn thành giấc mơ của mình”.

Chia sẻ về bí quyết học tốt Tiếng Anh của bản thân, các thành viên đều cho rằng học chủ động là phương pháp hiệu quả nhất. Cả ba bạn thường tự học thông qua các video dạy Tiếng Anh trên YouTube, xem phim trên Netflix và tham gia vào các hội nhóm trò chuyện cùng người nước ngoài. Theo kinh nghiệm của Minh An, cách học tiếng Anh nhanh tiến bộ nhất đó chính là luyện tập. Vì chỉ khi dám mạnh dạn thử sức, người học mới có thể đúc rút được những bí quyết riêng cho bản thân mà không có ở bất kì sách vở nào.

Ngoài niềm hăng say với ngoại ngữ, trong cuộc sống thường nhật các thành viên trong đội có rất nhiều sở thích riêng thú vị như tham gia tích cực vào các câu lạc bộ ngoại khóa. Em là một trong các đội trưởng của câu lạc bộ tiếng Anh của trường và đã dẫn dắt câu lạc bộ Tiếng Anh trong trường xin tài trợ để tổ chức các chương trình như Prom, Halloween; thi hát tiếng Anh - Pháp để gây quỹ từ thiện cho các bạn học sinh nghèo. Riêng đội trưởng Minh An lại có thêm một niềm đam mê đặc biệt dành cho nhiếp ảnh. Cô nàng đã từng đạt được giải Best Photo Prize trong kì thi LGBTI Photo Contest của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại TP. HCM.

Tâm sự về dự định trong tương lai, cô nàng đội trưởng nhỏ nhắn nhưng đầy bản lĩnh cho biết phấn đấu hết sức để tìm kiếm cơ hội đi du học Mỹ. Minh An cũng khẳng định dù ở bất cứ nơi đâu em vẫn sẽ cống hiến cho quê hương, cho Tổ quốc.

Trước khi giành chiến thắng trong cuộc thi hùng biện Tiếng Anh Speak to Lead, 3 thành viên của đội trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu (An Giang) đã sở hữu loạt thành tích đáng nể

Nguyễn Hoa Minh An - Đội trưởng: Đoạt giải nhất cuộc thi hùng biện cấp trường 2019; giải nhì hùng biện cấp thành phố 2019; giải nhất hùng biện cấp tỉnh 2019; giải nhì học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh năm 2019 và 2020; huy chương đồng Olympic 30/04 2019;  50% học bổng cấp 3 trường Grier School và 50% học bổng cấp 3 CATS Boston Academy; Giải Best Photo Prize cuộc thi ảnh LGBTI do Đại sứ quán Mỹ tổ chức cùng rất nhiều giải thưởng về tiếng anh cấp tỉnh, thành phố.

Nguyễn Duy: Giải nhất hùng biện tiếng anh ischool năm học 2016-2017; giải ba cuộc thi tài năng khu vực ĐBSCL năm học 2018-2019; giải ba cuộc thi HSG Tiếng anh năm học 2019-2020 cùng nhiều giải nhất trong các cuộc thi hùng biện Tiếng Anh cấp trường, thành phố và tỉnh.

Xuân Mai:  Giải Nhất Chỉ huy đội giỏi cấp Thành phố năm học 2016-2017; giải Nhất Chỉ huy đội giỏi cấp Trường các năm 2016-2017; 2017-2018; giải Nhất cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp Trường năm học 2019-2020; giải ba kỳ thi An ninh - Quốc phòng cấp Trường năm học 2019-2020.

loadding
UP