3 hình thức học trực tuyến phổ biến

03:02 15/03/2021

Theo ông Đặng Quang Hùng (Hệ thống Giáo dục HOCMAI), ba hình thức học trực tuyến phổ biến gồm: học trực tuyến đồng bộ, không đồng bộ và kết hợp.

Trong bối cảnh Covid-19, học trực tuyến là một trong những giải pháp được quan tâm. Theo ông Đặng Quang Hùng, Phó Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục HOCMAI, việc học sinh Việt Nam ứng dụng hiệu quả 3 hình thức học tập phổ biến vẫn là một bài toán nan giải.

Học trực tuyến đồng bộ

Hình thức này đòi hỏi tất cả người học phải tham gia vào một sự kiện học tập cùng một lúc, tương tác với nhau và các nhà giáo dục trong thời gian thực, bao gồm: lớp học ảo và bài giảng phát trực tiếp.

Trong tháng 2, Việt Nam có hơn 30 tỉnh cho học sinh học trực tuyến để phòng dịch. Đa số các trường lựa chọn học trực tuyến đồng bộ bằng cách tổ chức các lớp học ảo. Hình thức này có thể triển khai nhanh, hợp lý trong bối cảnh dịch bệnh, giúp chương trình học chính thống không bị gián đoạn.

Tuy nhiên, theo ông Đặng Quang Hùng, hình thức học trực tuyến đồng bộ gặp nhiều khó khăn do một số học sinh, giáo viên và phụ huynh chưa thể thích nghi ngay lập tức với môi trường số. Tình trạng này dẫn tới hạn chế như giáo viên chưa có giáo án phù hợp cho dạy trực tuyến, chưa có kinh nghiệm và kỹ năng quản lý, tương tác trong các lớp học ảo; giáo viên, học sinh và phụ huynh chưa thông thạo các công cụ, phần mềm dạy và hỗ trợ...


Ông Đặng Quang Hùng, Phó Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục HOCMAI

Học trực tuyến không đồng bộ

Học trực tuyến không đồng bộ cho phép tất cả người tham gia có thể học vào các thời điểm khác nhau và theo tốc độ của từng cá nhân thông qua các bài giảng tích hợp đa phương tiện (video, âm thanh...) cùng với hệ thống hỗ trợ và đánh giá tự động. Theo đó, người học không cần tương tác trực tiếp với nhà giáo dục.

Việc học trực tuyến không đồng bộ đòi hỏi học sinh tự quản lý thời gian, tinh thần chủ động cao và có kỷ luật trong học tập.

Tại Việt Nam, hình thức học này đã xuất hiện từ hơn mười năm trước, trong đó có nền tảng học trực tuyến hocmai.vn thuộc Hệ thống Giáo dục HOCMAI. Nền tảng cho phép học sinh cả 3 cấp tiểu học, THCS và THPT tham gia học tập.

Các khóa học tại đây bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, tối ưu hóa chương trình học theo mục tiêu cá nhân. Học sinh còn có thể làm các bài kiểm tra kiến thức trực tuyến, nhận học bạ điện tử và hệ thống hỏi đáp hỗ trợ 24/7.

Cô Trịnh Thu Tuyết, giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, ghi hình và giảng dạy theo hình thức học trực tuyến không đồng bộ

Học trực tuyến kết hợp

Hình thức này có thể áp dụng trong nhiều thời điểm, bao gồm học tập trực tiếp trên lớp kết hợp với các khóa học, ứng dụng, thảo luận trực tuyến hoặc các tài liệu, công cụ kỹ thuật số nhằm bổ trợ cho việc học.

Tuy nhiên, theo số liệu ghi nhận trên nền tảng Hocmai.vn, khoảng 70% học sinh tham gia học tập chỉ hoàn thành dưới 35% khóa học và chỉ có 5% học sinh hoàn thành từ 75% khóa học trở lên.

Ông Đặng Quang Hùng nhận định, việc ứng dụng các hình thức học trực tuyến đến nay tuy không còn xa lạ với học sinh Việt Nam nhưng lại chưa thực sự đạt được hiệu quả tích cực do nhiều yếu tố.

Yếu tố thứ nhất là việc làm quen với công nghệ và ứng dụng công nghệ phục vụ cho việc học và dạy tại các cơ sở giáo dục còn hạn chế. Việc này đòi hỏi sự đầu tư bài bản, cần nhiều thời gian cho cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực để vận hành.

Thứ hai, học sinh đã quen với cách học tập thụ động. Các em dựa dẫm hoàn toàn vào các chương trình học tại nhà trường, ít chủ động tiếp cận kiến thức từ những nguồn tài nguyên khác.

Cuối cùng, ông cho rằng, chương trình học do các đơn vị giáo dục tư nhân xây dựng chưa được công nhận chính thức.

Do đó, việc thích nghi với môi trường số không chỉ là vấn đề của cơ sở mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân.

Theo VnExpress

Thành lập từ ngày 13/3/2007, HOCMAI là đơn vị cung cấp các dịch vụ giáo dục trực tuyến cho học sinh phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12. Đội ngũ phát triển gồm 200 thầy cô giỏi, uy tín và dày dặn kinh nghiệm, hàng chục chuyên gia học thuật và gần 100 chuyên viên sư phạm.

Trải qua 14 năm, Hocmai.vn trở thành nền tảng học trực tuyến quen thuộc của học sinh phổ thông Việt Nam, góp phần tạo nên môi trường học tập chủ động, thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền.

Đến nay, nền tảng đã thu hút gần 5 triệu thành viên trên khắp cả nước, giúp học sinh trang bị kiến thức, kỹ năng bước vào trường cấp ba, đại học.

loadding
UP