4 phương thức tuyển sinh của ĐH Khoa học Tự nhiên 2021

10:45 25/03/2021

ĐH Khoa học Tự nhiên tuyển sinh theo bốn phương thức, trong đó có xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Tại chương trình Tư vấn tuyển sinh 2021, đại diện Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết trường sẽ tuyển 1.610 chỉ tiêu trong 27 lĩnh vực và chương trình đào tạo khác nhau.

Chương trình do Hệ thống Giáo dục HOCMAI và trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, phối hợp tổ chức.

Hệ thống Giáo dục HOCMAI phối hợp với Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội tổ chức chương trình Tư vấn tuyển sinh. Ảnh: HOCMAI.

Phương thức tuyển sinh và các ngành đào tạo

Đợt 1, Đại học Khoa học Tự nhiên có 4 phương thức tuyển sinh, gồm: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo và của Đại học Quốc gia Hà Nội; xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021; xét tuyển các thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức; xét các chứng chỉ quốc tế khác như: SAT, A-Level, ACT, IELTS hoặc các chứng chỉ quốc tế tương đương theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong đó, kỳ thi Đánh giá năng lực không phải là một kỳ thi mới. Năm 2015, 2016, Đại học Quốc gia Hà Nội từng tổ chức kỳ thi này. Tham gia thi Đánh giá năng lực, mỗi thí sinh sẽ có một đề thi riêng và bài thi trực tiếp. Kết quả sẽ có ngay.

Sau đó, thí sinh có thể sử dụng kết quả này để đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Khoa học Tự nhiên hoặc các đơn vị của Đại học Quốc gia Hà Nội cũng như một số trường đại học khác có sử dụng kết quả đó.

Học sinh tham khảo thêm chi tiết tại cổng thông tin tuyển sinh của nhà trường tại địa chỉ http://tuyensinh.hus.vnu.edu.vn hoặc website, fanpage chính thức của trường.

GS.TS Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết, trường hiện có 8 khoa đào tạo bao gồm: Toán cơ tin học; Vật lý, Hoá học; Sinh học; Môi trường; Khí tượng Thuỷ văn và Hải dương học; Địa lý và Địa chất.

Trong lĩnh vực Toán có các ngành Toán học ứng dụng; Máy tính và khoa học thông tin; Khoa học dữ liệu. Đây là những lĩnh vực được quan tâm trong thời đại công nghệ 4.0 cũng như chuyển đối số quốc gia.

Trong lĩnh vực Vật lý, trường có các ngành như Khoa học vật liệu; Vật lý học; Công nghệ kỹ thuật hạt nhân; Kỹ thuật điện tử và tin học. Khoa Hoá học gồm Công nghệ kỹ thuật hoá học và Hoá dược. Khoa Sinh học có ngành Sinh học và Công nghệ sinh học.

Các khối ngành Khoa học Trái đất có chương trình nghiên cứu về biến đổi khí hậu, khai khoáng và dầu khí, cũng như chương trình nghiên cứu về năng lượng địa nhiệt, biển. Đây là những chương trình được xã hội, Nhà nước quan tâm, đầu tư để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng và phát triển đất nước.

Đại học Khoa học Tự nhiên từng được kiểm định chất lượng và đạt chứng nhận của hiệp hội mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á. Đội ngũ giảng viên của trường có 92% là tiến sĩ, các thầy cô có học hàm giáo sư, phó giáo sư đạt từ 30-35%. Trường còn có nhiều thầy cô tu nghiệp, tốt nghiệp từ nước ngoài trở về, từng tiếp cận với nhiều nền khoa học tiên tiến trên thế giới để truyền thụ cho sinh viên.

Nhà nước và các doanh nghiệp lớn cũng đầu tư lớn vào trang thiết bị hiện đại của trường để sinh viên có thể thực hành, nghiên cứu song song với việc học lý thuyết.

Trong thời gian tới, nhà trường còn xây dựng thêm cơ sở đào tạo mới ở Hòa Lạc nhằm giúp sinh viên thế hệ mới trải nghiệm môi trường đào tạo tốt hơn.

Đại học Khoa học Tự nhiên sở hữu đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất chất lượng cao. Ảnh: ĐH Khoa học Tự nhiên.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên chia sẻ, một trong những điểm đặc sắc trong công tác đào tạo của trường là chú trọng đến công tác nghiên cứu thực tiễn.

Với các chương trình chất lượng cao, chương trình quốc tế, chương trình tiên tiến, ngay từ học kỳ hai của năm thứ nhất, sinh viên đã được tiếp cận với các thầy cô, các nhóm nghiên cứu và sử dụng những trang thiết bị máy móc nghiên cứu hiện đại.

Ngoài ra, sinh viên cũng được gửi sang các doanh nghiệp, các đơn vị khác như Microsoft, Terumo Nhật bản, VinGroup,... để có thể tham gia nghiên cứu, chia sẻ các kĩ năng làm việc thực tế.

Chương trình đào tạo hấp dẫn

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có chương trình đào tạo tài năng độc đáo, thu hút nhiều học sinh giỏi từ khắp cả nước. Nhiều sinh viên từng đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế...

Bên cạnh đó, các chương trình chất lượng cao, tiên tiến, đào tạo quốc tế quy tụ đội ngũ giảng viên là các giáo sư, phó giáo sư, các tiến sĩ có trình độ. Sinh viên được sử dụng các trang thiết bị hiện đại cập nhật mới nhất và các chương trình đào tạo được liên kết từ các trường quốc tế như Đại học Washington ở Seattle; Đại học Brown Mỹ, Đại học Illinois at Urbana and Champaign, Đại học Indiana, Đại học Tufts Mỹ...

"Sinh viên sẽ học 100% các môn chuyên môn bằng tiếng Anh khi theo học chương trình tiên tiến hoặc 20% với chương trình chất lượng cao. Ở một số chương trình, nhà trường sẽ mời các giáo sư từ các đơn vị đối tác và các trường đại học trên thế giới tham gia giảng dạy, hướng dẫn và hỗ trợ trong việc trao đổi sinh viên", GS.TS. Lê Thanh Sơn nói thêm.

Hiện tại, học phí của các chương trình đào tạo chuẩn, tài năng sẽ thực hiện theo mức thu quy định của nhà nước, hiện tại là 1,17 triệu đồng một tháng, dự kiến theo lộ trình năm 2021 có thể tăng lên từ 1,27 đến 1,35 triệu một tháng.

Đối với một số chương trình đào tạo chất lượng cao, mức học phí dao động từ 3 đến 3,5 triệu một tháng. Tuy nhiên, ngoài việc được hỗ trợ theo quy định của nhà nước, việc học phí cao đồng nghĩa với học bổng tại trường cũng đạt mức cao và sinh viên được hỗ trợ, tạo điều kiện học tập tốt hơn.

Đối với những chương trình đào tạo nhà nước ưu tiên đầu tư như Khí tượng Thủy văn và Hải dương học, Địa lí, Địa chất sẽ có những mức hỗ trợ học bổng rất lớn, lên tới 100 triệu đồng trong vòng 4 năm.

Ngoài việc nhận học bổng theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, sinh viên còn nhận được học bổng khuyến khích học tập riêng. Các em được nhận từ quỹ học bổng tài trợ của nhà trường do các doanh nghiệp tài trợ đối với các bậc học đại học, sau đại học, tổng trị giá đến 4 tỷ đồng một năm. Theo đó, nguồn học bổng của toàn trường lên tới hơn 10 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hàng năm, các giáo sư ở nhiều trường đại học lớn trên thế giới sang trao đổi học thuật, giảng bài và sẽ phỏng vấn lựa chọn sinh viên để cấp học bổng du học.

Độc giả xem thêm thông tin tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tại đây

Theo VnExpress

Chương trình Tư vấn tuyển sinh năm 2021 do Hệ thống Giáo dục HOCMAI phối hợp với các trường đại học tổ chức với chủ đề "Lựa chọn đúng trường đại học mơ ước" mang đến những thông tin tuyển sinh mới nhất cùng thông tin hữu ích về các chương trình đào tạo, cơ hội học tập, nghề nghiệp dành cho sinh viên khi theo học tại các trường đại học.

Mỗi số phát sóng của chương trình sẽ được công chiếu trực tiếp tại fanpage Hệ thống Giáo dục HOCMAI và fanpage Hocmai.vn. Phụ huynh và học sinh quan tâm có thể theo dõi.

loadding
UP