'Điểm chuẩn Đại học Kinh tế quốc dân dự kiến tăng'

11:23 29/09/2020

TS Lê Việt Thủy, Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin của trường chia sẻ điểm chuẩn có thể tăng 1 - 2 điểm so với năm 2019.

Tiến sĩ Lê Việt Thủy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin thuộc Đại học Kinh tế Quốc dân chỉa sẻ thông tin trên trong chương trình "Tư vấn điểm chuẩn và điều chỉnh nguyện vọng năm 2020" do Hệ thống Giáo dục HOCMAI phối hợp cùng Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức.

Theo đó, những ngành có điểm chuẩn từ 24 - 26 điểm thuộc top cao của trường, năm nay dự kiến tăng khoảng 1 - 2 điểm. Thí sinh nên đăng kí vào những ngành thấp hơn điểm thi của mình khoảng 2 - 3 điểm để có thể chắc chắn trúng tuyển.

Ngoài ra, ngành Quan hệ công chúng là ngành duy nhất của trường có sử dụng điểm Lịch sử và Địa lí C03, C04 (Toán Văn Sử, Toán Văn Địa), rất ít trường có khối này, dự kiến điểm chuẩn ngành Quan hệ công chúng sẽ cao vì số lượng thí sinh đăng kí nhiều và có sự cạnh tranh lớn.

Từ trái qua phải, Thạc sĩ Vũ Thành Bao, Đại học Kinh tế quốc dân, Tiến sĩ Lê Việt Thủy, Đại học Kinh tế Quốc dân, thầy Nguyễn Thành Nam, Giáo viên môn Vật lí tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI.

Đại học Kinh tế Quốc dân xét tuyển theo quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nguyện vọng chung đều được xét ngang bằng nhau từ trên xuống dưới. Nếu điểm chuẩn của trường không có tiêu chí phụ, trong trường hợp 2 thí sinh ở cuối danh sách có số điểm bằng nhau, đều được trúng tuyển vào trường.

Ngoài ra, thí sinh có thể căn cứ vào phổ điểm chuẩn, cân nhắc ngành học yêu thích để lựa chọn điều chỉnh nguyện vọng vào cuối tháng 9. Hiện có 2 phương thức điều chỉnh nguyện vọng là: thực hiện trên máy tính và đến trực tiếp tại trường Trung học phổ thông (THPT) nơi mình theo học. Việc điều chỉnh nguyện vọng trên máy tính dành cho các thí sinh đăng kí khoảng 7 nguyện vọng vào khoảng tháng 4 - 5 và bây giờ vẫn giữ nguyên 7 nguyện vọng đó hoặc nhỏ hơn.

Nếu muốn đăng kí nhiều hơn 7 nguyện vọng đã đăng kí trước đó, thí sinh thì cần phải đến trường THPT để thực hiện điều chỉnh.

"Thí sinh lưu ý chỉ được chọn 1 trong 2 phương thức trên và nên đăng kí nguyện vọng ngành yêu thích ở các nguyện vọng đầu. Ngoài ra, việc đăng kí nguyện vọng không bị giới hạn, thí sinh có thể đăng kí nguyện vọng ở nhiều trường để tăng khả năng trúng tuyển vào được ngành yêu thích", Tiến sĩ Lê Việt Thủy chia sẻ.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn trước ngày 5/10, Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến dự kiến sẽ công bố sớm hơn vào ngày 1- 2/10.

60% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi Trung học phổ thông

Năm 2020, Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển sinh 53 mã ngành khác nhau với 2 phương thức tuyển sinh, bao gồm: Xét tuyển kết hợp và xét tuyển dựa trên điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT).

Trong đó, trường dành từ 3.500 - 4000 chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi THPT, chiếm 60% tổng chỉ tiêu, giảm 1/3 so với năm ngoái (năm 2019 tỷ lệ xét tuyển theo kết quả thi THPT chiếm đến 85% - 90%).

Với phương thức xét tuyển kết hợp (sử dụng kết quả thi THPT kết hợp với điểm thi IELTS, kết quả học tập trong 3 năm của học sinh ở các trường chuyên. . .), trường dự kiến dành 2.000 - 2400 chỉ tiêu và đã kết thúc tuyển sinh vào ngày 30/8.

Ngoài ra, Đại học Kinh tế Quốc dân tăng 150 chỉ tiêu cho 3 ngành mới: Kiểm toán (tách ra từ ngành Kế toán), Kinh tế học tài chính, Logistics và Quản lí chuỗi cung ứng có tích hợp chứng chỉ quốc tế. Thạc sĩ Vũ Thành Bao, Phó trưởng khoa Bất động sản và Kinh tế tài nguyên, Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, ba ngành này là những ngành có tích hợp chứng chỉ tiếng Anh và chứng chỉ về ngành nghề được nhà trường sử dụng các chỉ tiêu bổ sung trong kì tuyển sinh năm 2020.

"Ba ngành mới này được đào tạo bằng tiếng Anh, liên kết với các trường uy trên thế giới. Dựa vào nhu cầu thực tế của các mã ngành mới này, dự đoán điểm chuẩn sẽ cao", ông Vũ Thành Bao chia sẻ thêm.

Cơ hội học song bằng

Với thí sinh lo lắng sẽ không đạt đủ điểm để trúng tuyển vào ngành yêu thích của Đại học Kinh tế Quốc dân có thể cân nhắc hình thức học song bằng tại trường.

Theo đó, trong kì tuyển sinh năm 2020, nếu thí sinh không đủ điểm chuẩn vào những ngành học top đầu của trường, có thể lựa chọn đăng kí nguyện vọng vào những ngành với điểm chuẩn thấp hơn, sau khi trúng tuyển vào trường sẽ tiếp tục đăng kí học thêm bằng thứ hai là ngành mình yêu thích ban đầu. Sinh viên sau khi ra trường sẽ có 2 bằng đại học chính quy, có lợi thế hơn khi đi tìm kiếm công việc và dễ dàng có mức thu nhập cao hơn.

Chia sẻ sâu hơn về hình thức học song bằng của Đại học Kinh tế Quốc dân, Thạc sĩ Vũ Thành Bao cho biết: "Các em sẽ học bằng thứ nhất sau một học kỳ, với kết quả từ Trung bình Khá trở lên sẽ đủ điều kiện đăng kí học thêm một trong 53 mã ngành của trường và lấy bằng thứ hai chậm hơn khoảng nửa năm đến một năm. Sinh viên học song bằng được tạo điều kiện với những môn học chung sẽ được bảo lưu kết quả ở ngành học thứ nhất, sinh viên chỉ cần học bổ sung những môn còn lại ở ngành thứ hai".

Chương trình "Tư vấn điểm chuẩn và điều chỉnh nguyện vọng năm 2020" của Đại học Kinh tế Quốc dân được tiếp nối từ chương trình "Tư vấn tuyển sinh vào đại học" do Hệ thống Giáo dục HOCMAI phối hợp tổ chức cùng các trường đại học. Chương trình góp phần mang lại những thông tin hữu cho các thí sinh bước vào đại học. Xem thông tin chi tiết tại đây.

Nguồn VnExpress

loadding
UP