Người bố bảy năm học trực tuyến cùng con

10:40 12/03/2020

Muốn con kiên trì học với giáo viên giỏi ở Hà Nội, một phụ huynh ở Buôn Ma Thuột đã cùng con học các bài giảng trực tuyến suốt bảy năm.

Đó là câu chuyện của anh Đặng Hùng Phi, 48 tuổi, hiện là Trưởng phòng Khoa học - Vườn Quốc gia Chư Yang Sin, huyện Krông Bông, tỉnh Đăk lăk và cậu con trai cả Đặng Minh Khôi hiện là học sinh lớp 12, Trường THPT Lê Quý Đôn, Buôn Ma Thuột.

Năm 2013, anh Phi thấy con chán nản khi lên lớp sáu, có lần anh để ý thấy cuốn sách Toán bị con xé nham nhở. Anh hỏi thì biết con khó tiếp thu bài học, cảm giác ngại cô giáo nên không dám hỏi bài. Sau khi chia sẻ và được bạn bè giới thiệu bài giảng học thử tại nền tảng học trực tuyến Hocmai.vn, anh quyết định cùng con trải nghiệm hình thức học mới mẻ này. Sau bảy năm, con trai anh, Đặng Minh Khôi vẫn tiếp tục duy trì để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Cẩn trọng, kiên nhẫn khi bắt đầu học cùng con

Học trực tuyến còn mới mẻ với độ tuổi cấp hai nên anh ông bố Buôn Ma Thuột thận trọng đóng vai học sinh trải nghiệm trước để đánh giá khả năng truyền đạt kiến thức của giáo viên và thử mọi tính năng tương tác khi xem bài giảng. Sau khi kiểm chứng, anh đưa con đến cơ quan sử dụng máy vi tính để làm quen với bài giảng và hoàn thành bài tập tự luyện. Sau ba tháng tìm hiểu, anh quyết định mua máy vi tính ở nhà và cùng con bắt đầu những bài giảng đầu tiên.

"Tôi khá lo lắng vì lúc ấy Khôi mới học lớp sáu, đang trong giai đoạn định hình bản thân nên dễ bị chi phối với yếu tố ngoại cảnh. Thời gian đầu, tôi và con cùng lập thời gian biểu để hai bố con học trực tuyến từ 21h đến 22h30 đều đặn bốn ngày một tuần. Sau khi hình thành thói quen, con tự ngồi học một mình, chỉ gọi ba khi cần hỗ trợ về máy móc, kỹ thuật", anh Phi nhớ lại.

Tiếp đó, anh Phi cùng con trao đổi với thầy cô và đội ngũ tư vấn để tối ưu việc tiếp thu kiến thức khi xem bài giảng. Với những thử nghiệm trước đó, con tìm ra cách kết hợp việc xem bài giảng, ghi chép bài giảng với luyện tập phù hợp. Việc sắp xếp thời gian cân đối giữa học trên lớp và học ở nhà cũng đem lại hiệu quả rõ rệt.

Anh Đặng Hùng Phi cùng con trai ôn bài qua các video bài giảng.

Anh Phi chia sẻ: "Thói quen học trực tuyến hiệu quả bao gồm sắp xếp thời gian học, thời gian giải lao đúng cách. Nếu một ngày, con mệt với lịch học, lịch thi ở trường, tôi thường khuyến khích con hoãn học một buổi tối. Thay vào đó, tôi khuyên con gia nhập các nhóm để thư giãn và chia sẻ suy nghĩ với bạn học".

Con học tập chủ động và cải thiện điểm số

Theo anh Phi, Khôi hòa nhập tốt với nhịp độ học tập của cả lớp sau một kỳ học trực tuyến, điểm số tiến bộ từ trung bình khá lên khá, giỏi ở hầu hết môn học. Đặc biệt, từ một học sinh sợ môn Toán, Khôi đã yêu thích và đạt điểm giỏi vào cuối năm lớp sáu. Con cũng chủ động hỏi bài thầy cô nếu gặp khó khăn, cùng các bạn học nhóm ngoài giờ.

"Kết thúc mỗi năm học, anh Khôi để cho con tự quyết định sẽ học gì, học với thầy cô nào và ủng hộ con bằng cách không can dự quá nhiều vào lựa chọn của con. Sau 7 năm, kết quả học tập của Khôi khiến anh Phi hài lòng và tin rằng nếu duy trì, con sẽ đạt được kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

Ngoài việc chủ động trong học tập, ông bố Buôn Ma Thuột bày tỏ niềm vui khi thấy con chia sẻ với bố mẹ về kế hoạch và dự định trong tương lai. Ngay từ khi bắt đầu lớp 10, Khôi đã chủ động tìm hiểu và tham gia những buổi tọa đàm về nghề nghiệp được Hocmai.vn tổ chức trực tuyến hoặc trường học tổ chức. Sau khi chọn ngành nghề cùng với tâm huyết và sự đồng hành của bố, Khôi đặt ra mục tiêu điểm số trong kỳ thi THPT quốc gia và tự xây dựng thời khóa biểu hài hòa, hợp lý để sẵn sàng cho Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Theo nguồn VnExpress

loadding
UP