Khát vọng thôi thúc
Những bước chân
Như là cơ duyên định trước, những thành viên sáng lập chúng tôi gặp nhau ở cùng một điểm - cùng mang trong mình mong muốn kiến tạo con đường riêng và muốn thử thách bản thân ở một ngã rẽ mới.
Thuật ngữ E-learning xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 10-1999 trong một hội nghị Quốc tế về CBT (Computer - Based Training). Từ thời điểm đó, các cụm từ như "online learning" (học trực tuyến) hay "virtual learning" (học tập ảo) được nhắc tới với tần suất ngày càng nhiều. Nếu như ở nhiều nước trên thế giới, nhất là tại 8 quốc gia đứng đầu thế giới về đào tạo trực tuyến, gồm: Mỹ, Ấn Độ, Anh, Hàn Quốc, Nam Phi, Malaysia, Trung Quốc, học trực tuyến có mặt từ rất sớm thì ở Việt Nam phải đến tận khoảng năm 2007 mới có những bài trắc nghiệm đầu tiên.
Năm 2007 là thời điểm vừa tròn 10 năm Việt Nam kết nối với xa lộ thông tin của thế giới thông qua Internet nhưng số người dùng chỉ chiếm khoảng 20% trên tổng dân số. Không chỉ thế, việc đầu tư hạ tầng mạng cũng như sở hữu máy tính hay các thiết bị di động thông minh ở Việt Nam ở thời điểm ấy là một điều xa xỉ.
Cũng trong năm 2007, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thay đổi một số môn thi từ tự luận sang trắc nghiệm - hình thức thi hoàn toàn mới và lạ lẫm đối với học sinh lúc bấy giờ. Việc học làm sao, thi thế nào để thích nghi với sự đổi mới khiến học sinh gặp không ít khó khăn. Bối cảnh giáo dục cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã mở ra con đường, mang lại cơ hội và chúng tôi mạnh dạn “đánh cược” vào cơ hội ấy để khởi đầu.
“Vạn sự khởi đầu nan”, lúc bấy giờ, giáo dục trực tuyến ở Việt Nam là một khái niệm xa lạ đồng thời chưa có một đơn vị nào triển khai hình thức này. Thực tế đó đặt ý tưởng khởi nghiệp của chúng tôi vào sự khó khăn, thách thức và mạo hiểm. Nhưng chúng tôi chấp nhận! Bởi chúng tôi có niềm tin vào cơ hội và xu hướng phát triển của hình thức học trực tuyến; đồng thời, thật sự mong muốn mang tới cho học sinh Việt Nam trải nghiệm mới trong học tập. Đó là động lực để chúng tôi không ngần ngại bước đi và nỗ lực không biết mệt mỏi. Và HOCMAI cùng những bài học trực tuyến đầu tiên ra đời!
Thông qua cái tên thuần Việt - HỌC MÃI, chúng tôi muốn gửi gắm, nhắn nhủ, việc học tập là một hành trình không ngừng nghỉ và không có điểm dừng; đồng thời muốn Việt hóa một phương thức học tập tiên tiến trở nên gần gũi hơn với học sinh Việt Nam. Nhận thấy rõ tính chủ động là định hướng cần có của học sinh Việt Nam và là đặc thù của học trực tuyến, chúng tôi đã chọn Slogan “Học chủ động, sống tích cực” để chuyển tải những mong muốn mà chúng tôi sẽ mang lại cho người học sinh Việt Nam.