Quán quân cuộc thi hùng biện tiếng Anh khối THPT chuyên kể lại kỷ niệm khó quên

04:16 15/12/2021

Từng thất bại ở nhiều cuộc thi Tiếng Anh nhưng nhóm học sinh đến từ An Giang đã kiên trì, nỗ lực để rồi có được ngôi vị Quán quân ở cuộc thi lớn.

Nỗ lực được đền đáp

Chia sẻ niềm đam mê với tiếng anh, Minh An, Nguyễn Duy và Xuân Mai (THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu - An Giang) đã cùng nhau chinh phục nhiều cuộc thi tiếng Anh lớn và giành được thành tích khủng. Tuy nhiên, trước khi đạt được thứ hạng cao, các em chia sẻ đã phải trải qua thời gian dài học tập, rèn luyện và nhiều lần thất bại.

Kể về một lần đi thi đáng nhớ, Nguyễn Duy nhớ lại kỉ niệm khó quên về lần tham dự chung kết cuộc thi Speak To Lead - cuộc thi hùng biện Tiếng Anh lớn dành cho học sinh các trường THPT chuyên cả nước.

"Hôm đó, đội của mình muốn gây ấn tượng cho phần trình bày bằng bản đồ tư duy. Tuy nhiên chúng mình lại là đội thi duy nhất gặp sự cố kĩ thuật không thể khắc phục được nên không có hình ảnh và tư liệu để hỗ trợ cho phần thi hùng biện. Lúc đó chúng mình đã quyết định tiếp tục phần thi như đã diễn tập ban đầu và bất ngờ giành chiến thắng chung cuộc."

Lần đi thi đó cũng là lần đầu tiên Duy được đi máy bay, lần đầu tiên ra thăm Hà Nội nhưng kỉ niệm đáng nhớ nhất là nhờ giành được chiến thắng chung cuộc, có cơ hội phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ. "Đó không phải là lần đầu mình phát biểu trước đám đông, nhưng đây là lần đầu mình có cơ hội phát biểu trong hội nghị mang tầm cỡ quốc tế", Nguyễn Duy chia sẻ.

Quán quân cuộc thi hùng biện tiếng Anh khối THPT chuyên kể lại kỷ niệm khó quên - Ảnh 1.

Nguyễn Duy phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo Minh An, người chị cả và cũng là Trưởng nhóm, chặng đường chinh phục ngôi vị quán quân tại các cuộc thi tiếng Anh đã đánh đổi bằng vô số lần thất bại, sự nỗ lực, kiên trì của cả nhóm. Vì lịch học trên lớp đã kín, nên các thành viên luôn cố gắng tận dụng mọi thời gian rảnh rỗi có thể để luyện tập, nâng cao kiến thức, kĩ năng thuyết trình. Các bạn cùng đốc thúc nhau trong học tập, tự vẽ thủ công các hình ảnh cần sử dụng, tự quay và sửa clip đi dự thi.

Với Xuân Mai, cô bạn đã có nhiều kinh nghiệm chinh chiến ở các cuộc thi tiếng Anh lớn thì những lần đi thi đã cho bạn rất nhiều kinh nghiệm, bản lĩnh, đặc biệt là những cuộc thi hùng biện yêu cầu khả năng tổ chức, làm việc nhóm tốt, khả năng nói trước đám đông. "Ban đầu, tham gia các cuộc thi thì mình không kì vọng quá nhiều, nhưng sau khi hoàn thành thì mình mới nhận ra cuộc thi đã cho mình nhiều hơn sự mong đợi. Đó là sự trưởng thành, kĩ năng, kiến thức và quan trọng nhất là những người bạn," An chia sẻ.

Sự nỗ lực không ngừng học hỏi đã giúp nhóm bạn trẻ đều lần lượt có được ghi thành tích cao tại các giải thưởng Tỉnh và khu vực như Top 3 cuộc thi "English Olympics of Vietnam" (Viện Kỷ lục Việt Nam), Finalists cuộc thi "EF Challenge 2020", nhưng đặc biệt nhất phải kể đến ngôi vị Quán quân tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh Speak To Lead 2020 do Đại sứ Quán Mỹ phối hợp với HOCMAI tổ chức.

Theo Nguyễn Duy, Minh An và Xuân Mai, ngôi vị quán quân đã thực sự khiến các em trưởng thành hơn trong suy nghĩ và tìm kiếm thêm nhiều cơ hội lớn cho bản thân.

Cụ thể, nhờ những thành tích, giải thưởng xuất sắc trong quá trình tham gia hùng biện các cuộc thi tiếng Anh, Minh An đã nhận được học bổng 50% từ trường Grier School và trường CATS Boston Academy, học bổng toàn phần của trường Soka University of America và trường Catawba College, học bổng trường Singapore Management University và National University of Singapore.

Hiện tại, Minh An đang là sinh viên năm nhất tại trường Đại học Quốc gia Singapore (National University of Singapore).

Quán quân cuộc thi hùng biện tiếng Anh khối THPT chuyên kể lại kỷ niệm khó quên - Ảnh 2.

Nguyễn Duy, Minh An và Xuân Mai tại cuộc thi Speak To Lead mùa 1

Nguyễn Duy và Xuân Mai sau cuộc thi lại chia sẻ mong ước được phát triển các dự án cộng đồng hoặc mang đến những cuộc thi hùng biện tiếng Anh để giúp các bạn trẻ học tiếng Anh.

"Sau các cuộc thi, điều tuyệt vời nhất mình có được là tìm ra định hướng cho bản thân, thấy rõ hơn những điều mình có thể làm và mình cần cố gắng, nỗ lực như thế nào để đạt được những điều đó. Mình hy vọng sau này mình có thể mang đến những cuộc thi tương tự đến cho tất cả mọi người vì mình tin rằng các bạn trẻ ai cũng có nhu cầu được học hỏi, thể hiện bản thân ở thời đại mới," Xuân Mai bày tỏ.

Speak To Lead mùa 2 với chủ đề "Sức mạnh của Giáo dục" là cuộc thi hùng biện tiếng anh do Đại sứ Quán Hoa Kỳ, Hệ thống giáo dục HOCMAI, và Đại học Hà Nội phối hợp tổ chức. Đặc biệt, cuộc thi năm nay dành tặng phần quà 5 suất tham gia Chương trình Thủ lĩnh Thanh niên Đông Nam Á 2022 (Southeast Asia Youth Leadership Program - SEAYLP) kéo dài 3 tuần tại Mỹ thông qua phương thức xét duyệt tất cả thí sinh tham dự cuộc thi. Speak to Lead mùa 2 bắt đầu từ ngày 9/12/2021 kéo dài đến giữa tháng 1/2022 với ba vòng thi: vòng sơ khảo cấp trường (vòng 1), vòng khu vực (vòng 2), vòng chung kết (vòng 3), trong đó, hai vòng đầu tiên sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến, và vòng chung kết sẽ diễn ra trực tiếp tại Hà Nội.


loadding
UP