Học sinh THPT hùng biện Tiếng Anh về các vấn đề nóng của xã hội

07:00 10/01/2022

Với những chủ đề thiết thực, vòng 2 cuộc thi Speak To Lead đã mang đến không ít thử thách cho các thí sinh khi bước vào vòng đấu loại trực tiếp.

Kết thúc vòng 2, 6 đội thi đến từ các trường: THPT Chuyên Lào Cai, THPT Chuyên Hạ Long - Quảng Ninh, THPT Chuyên Thái Bình, THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị), THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang) và THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành (Trà Vinh) đã giành tấm vé vào vòng chung kết Speak To Lead 2021.

Tại vòng 2, 27 đội thi được chia thành 6 cụm, mỗi cụm từ 4 - 5 đội và tiến hành thi đối đầu trực tiếp qua nền tảng Zoom theo từng cụm để chọn ra 1 đội thi tham gia vòng chung kết. Bên cạnh việc thuyết trình về các chủ đề cho trước theo từng cụm, các thí sinh cũng nhận được câu hỏi từ BGK và các đội thi khác. Do đó, phần thi của mỗi thí sinh sẽ được đánh giá toàn diện về khả năng thuyết trình, hùng biện tiếng Anh, khả năng vấn đáp trả lời câu hỏi cũng như phong thái trình bày.

Các chủ đề tại vòng 2 cũng gia tăng độ khó hơn rất nhiều so với vòng thi đầu tiên, đồng thời gắn liền với những vấn đề nóng trong xã hội hiện đại và gần gũi với lứa tuổi của học sinh như vai trò của giáo dục trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, hòa nhập xã hội cho người dân tộc thiểu sổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường, phát triển giáo dục STEM và thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.

Về vấn đề thúc đẩy hòa nhập xã hội cho các nhóm dân tộc thiểu số ở Việt Nam, các thí sinh nêu thực trạng đáng buồn khi nhiều trẻ em dân tộc thiểu số Việt Nam đang phải chật vật kiếm sống thay vì đến trường. Các bạn trẻ đề xuất để giải quyết được vấn đề này người dân tộc thiểu số cần biết lợi ích của tri thức, giáo dục và hình thức truyền thông tốt nhất đó là qua các hình mẫu trong chính cộng động họ. Ví dụ như truyền thông qua H'hen Niê, một influencer người Ê Đê có sự hiểu biết rõ nhất về văn hóa, ngôn ngữ, trang phục, phong tập của dân tộc Ê Đê.

Vòng 2 cuộc thi Speak To Lead được tổ chức online

Bàn luận về bình đẳng giới tại Việt Nam, các thí sinh cho rằng giáo dục đóng một vai trò đặc biệt trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, qua đó cho phép phụ nữ và nam giới có cơ hội bình đẳng về việc làm, dám theo đuổi ước mơ, có khả năng độc lập tài chính. Giáo dục cũng giúp con người dám chiến đấu cho quyền của mỗi người. Hoa hậu H’Hen Niê một lần nữa xuất hiện như một tấm gương điển hình dám đấu tranh và theo đuổi ước mơ của mình khi từ chối kết hôn sớm để được đi học và đến trường.

An toàn vệ sinh thực phẩm cũng là một vấn đề được chọn để bàn luận tại cuộc thi năm nay. “Đặt ra những quy tắc, tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là một cách để ngăn chặn ngộ độc thực phẩm nhưng giáo dục mới là chìa khóa để giải quyết triệt để vấn đề” - đội thi đến từ trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Quảng Trị khẳng định.

Với chủ đề bảo vệ môi trường, các thí sinh đến từ trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Nha Trang đưa ra nhiều biện pháp thiết thực, các dự án cộng đồng mà trong đó mỗi học sinh đều có thể đóng góp trực tiếp vào việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường bởi “nếu chỉ giáo dục trên sách vở và lý thuyết thì mà không có thực tiễn thì các bạn sẽ không bao giờ hiểu được môi trường sống đang bị hủy hoại như thế nào và bài học đó cũng sớm đi vào quên lãng.”

Một chủ đề khác gây nhiều thử thách cho các thí sinh là vai trò của giáo dục trong việc thúc đẩy phát triển STEM tại Việt Nam. Theo các thí sinh đến từ THPT Nguyễn Thiện Thành (Trà Vinh), để phát triển STEM cần áp dụng mô hình 5E trong giáo dục, bao gồm Elaborate (Nghiên cứu) - Engage (Tham gia) - Explore (Khám phá) - Explain (Giải thích) - Evaluate (Đánh giá) mà ở đó học sinh là trung tâm của giáo dục, giáo viên đóng vai trò hướng dẫn. Mô hình tiên tiến này sẽ giúp học sinh có nhiều kinh nghiệm, kĩ năng thực tiễn, nâng cao tinh thần tự học so với phương pháp giáo dục truyền thống chỉ tập trung vào lý thuyết.

Cuối cùng, với chủ đề vai trò của giáo dục trong việc thúc đẩy mối quan hệ giao lưu của người dân Hoa Kỳ và Việt Nam, các thí sinh đến từ THPT Chuyên Hạ Long - Quảng Ninh khẳng định một tương lai đầy hứa hẹn giữa 2 quốc gia, đồng thời nhấn mạnh thế hệ trẻ có nghĩa vụ, trách nhiệm là cầu nối xây dựng mối quan hệ bền chặt này, cũng như trao đổi, tiếp thu tinh hoa trong văn hóa Hoa Kỳ và trở thành đại sứ quảng bá văn hóa Việt Nam đến các bạn Hoa Kỳ trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Các chủ đề thi tại vòng 2 đều gắn liền với các vấn đề nóng của xã hội

Hùng biện về các vấn đề thiết thực và nóng trong xã hội hiện đại, các thí sinh đều cho rằng người trẻ Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò quan trọng sự phát triển của xã hội. Theo đánh giá của BGK, các đội thi năm nay có sự tiến bộ vượt bậc về chất lượng, sự sáng tạo, khả năng làm việc nhóm và khả năng nói tiếng anh lưu loát. Các em đặc biệt cho thấy sự tiến bộ rõ rệt qua các vòng thi khi trả lời các câu hỏi phụ một cách thông minh và mạch lạc kèm dẫn chứng cụ thể gắn liền với thực tiễn nơi sinh sống.

Theo nhận xét chung của Hội đồng BGK đến từ Đại Sứ quán Mỹ, Đại học Hà Nội và Hệ thống Giáo dục HOCMAI: “Vòng 2 năm nay chứng kiến sự cạnh tranh gắt gao giữa các đội hơn do số lượng các đội tham dự gần gấp đôi năm ngoái, các đội thi đều ngang tài ngang sức. Mặc dù các đội gặp không ít khó khăn trong quá trình tham gia cuộc thi do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng các bài thi đều được chuẩn bị hết sức kĩ lưỡng, thể hiện sự sáng tạo và tư duy nhạy bén của các em trước các vấn đề nóng của xã hội. BGK đặc biệt đánh giá cao các đội đã đưa ra nhiều sáng kiến thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam - Hoa Kỳ để chung tay xây dựng, giải quyết các vấn đề chung đang nóng bỏng trong xã hội.”

Chia sẻ về công tác chuẩn bị cho vòng chung kết cuộc thi, đại diện Ban tổ chức cho biết: “Vòng chung kết sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 21/1/2022, dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, xong chúng tôi vẫn cố gắng chuẩn bị các khâu tổ chức chu đáo tại Hà Nội để các em học sinh được trải nghiệm một sân chơi trí tuệ chuyên nghiệp và đáng nhớ nhất. Song song đó, ngoài giải đặc biệt là 05 suất đề cử tham dự chương trình “Thủ lĩnh thanh niên Đông Nam Á từ Đại Sứ Quán Hoa Kỳ, Hệ thống giáo dục HOCMAI cũng đã chuẩn bị các suất học bổng tiếng Anh ICAN IELTS lên đến 800 triệu đồng để dành tặng cho các thí sinh Speak to Lead mùa 2 với mong muốn sẽ khuyến khích các bạn ngày càng hoàn thiện khả năng ngoại ngữ của mình . Ngoài ra, để nâng cao kiến thức, kĩ năng cũng như khả năng hùng biện, BTC đã kì công xây dựng khóa học hùng biện được giảng dạy bởi thầy Vũ Anh Tuấn -  Giám đốc Học thuật Học viện Tranh biện và Hùng biện Việt Nam VADP dành tặng cho tất cả các thi sinh. Cùng với đó là 6 huấn luyện viên giàu kinh nghiệm luôn đồng hành để hỗ trực tiếp cho các thí sinh từ vòng 2 đến vòng chung kết."

loadding
UP