HOCMAI phân tích thuận lợi và khó khăn khi học trực tuyến

09:44 27/02/2021

Cô Nguyễn Thị Thanh Hương, giáo viên tại HOCMAI, phân tích thuận lợi và khó khăn của việc học trực tuyến để tìm ra phương pháp học hiệu quả.

Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cô Nguyễn Thị Thanh Hương (Hương Fiona) cho biết thuận lợi đầu tiên của hình thức học trực tuyến là Bộ Giáo dục cùng các ban ngành liên quan đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức, triển khai và quản lý lớp học trực tuyến.

So với thời điểm năm ngoái khi dịch mới bùng phát, các thầy cô đã thành thạo cách soạn các bài giảng để dạy trực tuyến hơn, cũng như các em học sinh đã biết tham gia và học nề nếp.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hương có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI. Ảnh: HOCMAI.

Bên cạnh đó, hàng loạt các ứng dụng học trực tuyến qua Zoom, Teams hay trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook khá dễ sử dụng, giúp cho thầy cô và học sinh có thể dễ dàng tham gia dạy và học.

Đồng thời, thị trường cũng có nhiều khóa học trực tuyến uy tín cùng đội ngũ thầy cô giáo giàu kinh nghiệm và tâm huyết cùng đồng hành, giúp các em học sinh học tập và nắm bắt kiến thức tốt hơn.

Tuy nhiên, theo cô Hương, quá trình dạy và học trực tuyến cũng gặp phải những khó khăn nhất định.

Việc dạy và học phụ thuộc rất lớn vào thiết bị, tín hiệu đường truyền... do đó, nếu có người gặp sự cố về các vấn đề trên, việc giảng dạy bị gián đoạn hoặc không thể thực hiện hiệu quả. Thêm vào đó, trong các lớp học trực tuyến, tính tương tác giữa thầy cô và học trò còn kém hoặc chưa cao.

"Hầu hết các thầy cô giáo đều cảm thấy việc chuẩn bị bài giảng và dạy trực tuyến khó và vất vả hơn rất nhiều so với học trực tiếp. Việc hướng dẫn học sinh hiểu bài, kiểm tra hay giám sát quá trình học đều gặp nhiều khó khăn. Thầy cô cũng khó có thể tạo ra nhiều hoạt động sôi nổi như ở trên lớp", cô Hương chia sẻ thêm.

Về phía học sinh cũng có những thách thức riêng. Môi trường học tập ở nhà có thể bị xao nhãng do nhiều yếu tố bên ngoài như em nhỏ, tiếng TV hay tín hiệu đường truyền kém... dẫn đến tình trạng tiếp nhận kiến thức kém hiệu quả. Việc không có sự tương tác trực tiếp với giáo viên, bạn bè cũng có thể gây ra tâm lí nhàm chán hoặc không tập trung ở trẻ.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hương khẳng định, hiệu quả học trực tuyến phụ thuộc rất lớn vào ý thức, ý chí học tập của người học. Vì thế, các em học sinh cần xác định tuân thủ nghiêm túc theo cách thức học mới, có tinh thần tự giác, tuân theo nội quy lớp học và yêu cầu, hướng dẫn của thầy cô.

Từ những phân tích trên của cô Hương, thầy Nguyễn Trung Nguyên đưa ra một số lời khuyên về phương pháp học trực tuyến tối ưu dành cho học sinh như sau:

Đầu tiên, học sinh cần chọn nguồn học hiệu quả bởi sự phát triển của học trực tuyến sẽ dẫn đến tình trạng xuất hiện nhiều nguồn học. Tuy nhiên, chất lượng của các nguồn này không đồng đều. Do đó, học sinh cần phải lựa chọn những kênh học uy tín, lâu đời và nhiều học sinh theo học, cũng như đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm dày dặn.

Thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, khuyên học sinh lựa chọn kênh học trực tuyến uy tín, lâu đời. Ảnh: HOCMAI.

Tiếp theo, học sinh cần lên kế hoạch học chi tiết. Khác với việc học tập trung tại lớp, khi học trực tuyến, học sinh cần chủ động hơn. Do đó, nếu không có một kế hoạch học tập, học sinh sẽ khó theo kịp chương trình cũng như và đạt kết quả cao.

Việc lập kế hoạch học tập cũng tương tự thời khoá biểu, thời gian cụ thể cho từng môn học và thời gian luyện tập bài hay giải đề. Thầy Nguyên nhấn mạnh, ưu điểm của học trực tuyến là học sinh có thể học lại bài đã học nên việc ôn lại bài cũng nên được chú trọng.

Ngoài ra, học sinh phải tránh tình trạng xao nhãng do mạng xã hội. Như vậy, các bạn có thể học nghiêm túc và tập trung hơn.

Song song với việc nghe thầy cô giảng, các em học sinh cần chủ động ghi chép cẩn thận bài giảng để lưu những điều quan trọng và xem lại khi cần thiết. Việc học trực tuyến sẽ giúp cho học sinh thuận lợi hơn để ghi chép lại những kiến thức đã học bởi các em có thể dễ dàng tạm dừng hoặc tua lại. Việc ghi chép trong quá trình học rất quan trọng, thông qua việc này các em sẽ nhớ được kiến thức lâu hơn.

Cuối cùng, theo thầy Nguyên, điều quan trọng nhất trong quá trình học trực tuyến là học sinh cần mạnh dạn hỏi thầy cô những nội dung chưa hiểu.

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, việc tương tác giữa học sinh và giáo viên trong khi học trực tuyến đã trở nên dễ dàng hơn. Vì vậy khi học, các em có thể gửi tin nhắn để hỏi bài, từ đó, nhớ được bài lâu và có cảm hứng học tốt hơn. Như vậy, để có thể học và ôn thi trực tuyến hiệu quả, học sinh cần phải thích nghi tốt và chủ động học tích cực.

loadding
UP