Nam sinh đạt 29 điểm khối A nhờ kết hợp học trực tuyến

10:42 29/09/2020

Để đạt điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Lào Cai, Hoàng Ngọc Dũng chia sẻ cần nắm vững kiến thức ở lớp kết hợp tự học tại nhà.

Hoàng Ngọc Dũng là cựu học sinh chuyên Hóa, trường THPT Chuyên Lào Cai. Trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vừa qua, Dũng đạt hai điểm 10 môn Toán và Hóa học, 9 điểm môn Vật lý. Chàng trai sinh năm 2002 chia sẻ bí quết có được kết quả thi tốt.

- Ba năm học THPT Ngọc Dũng đặt mục tiêu học và theo đuổi như thế nào?

- Khi mới lên cấp ba, em khá mải chơi và chưa chú tâm vào việc học tập nên không có thành tích gì đáng kể và cũng không phải học sinh có kết quả học tập nổi bật.

Năm lớp 11, em xác định lại mục tiêu học tập và tập trung để nắm chắc kiến thức các môn mà em sẽ thi. Em có lợi thế là học sinh chuyên Hóa của trường THPT Chuyên Lào Cai nên môn Hóa học được ôn tập luyện thi sớm, cũng là môn em hoàn thành kiến thúc sớm nhất. Sau đó, em tập trung thời gian để ôn hai môn còn để đạt được kết quả như mong đợi.

Lớp 11, em học Toán đuối hơn hai môn còn lại nên khá lo lắng. Kiến thức trên trường ngày một nặng hơn nên em tìm thêm khóa học trực tuyến để tự học ở nhà. Môn Toán em theo học thầy Nguyễn Thanh Tùng trên trang Hocmai.vn.

Hoàng Ngọc Dũng đạt 29 điểm thi ba môn Toán, Vật lý và Hóa học, là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT ở tỉnh Lào Cai.

- Em đã học như thế nào để bứt phá điểm môn Toán và giữ sức học ba môn đồng đều?

- Em thấy kiến thức khó thường mất nhiều thời gian nhất vì được phát triển từ nhiều kiến thức nền tảng, cần nhiều thời gian để hiểu bản chất và ứng dụng trong thực tế.

Trên lớp, em tập trung nghe giảng để nắm chắc những kiến thức cơ bản. Do phải ưu tiên nắm chắc kiến thức lí thuyết nến mỗi ngày em học một bài lí thuyết, đọc và đánh dấu những phần quan trọng. Với những phần kiến thức khó và chưa hiểu, em tích cực hỏi lại thầy cô giảng dạy trên lớp.

Trong thời gian ôn thi, mỗi ngày, em luyện đề của cả 3 môn Toán, Vật lý, Hóa học rồi chữa , ghi chú lại những phần mình chưa chắc chắn để ôn lại kiến thức của chuyên đề đó. Khi làm đề thi thử, em bấm giờ để tập trung hoàn thành trong khoảng thời gian đó, và xem năng lực của mình đến đâu để cải thiện ở những lần sau.

Cùng với đó, em theo dõi các bài giảng trực tuyến. Học trực tuyến giúp em linh động thời gian học và ôn cho các môn, dễ dàng tìm kiếm học phần và học liệu.

Em nghĩ mình không cần phải thức khuya dậy sớm, nhồi nhét kiến thức, quan trọng là có kế hoạch ôn tập và phải tuân thủ nghiêm túc thời khóa biểu và hoàn thành khối lượng kiến thức theo mục tiêu đặt ra.

- Em biết đến học trực tuyến từ bao giờ và ứng dụng hình thức học này như thế nào?

Tiếc là em biết đến học trực tuyến khá muộn, em bắt đầu học trực tuyến từ đầu năm lớp 12. Khi tìm khóa học, em xem kĩ các bài giảng miễn phí của nhiều giáo viên và chọn giáo viên phù hợp.

Cái hay của việc học trực tuyến là em nhận được lộ trình học tập rõ ràng, hệ thống kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, có thể xem đi xem lại bài giảng nhiều lần, lựa chọn phần kiến thức muốn học, được hỏi đáp nhanh chóng trên hệ thống học tập và trực tiếp với giáo viên.

Học trực tuyến chính là tự học, em cũng xây dựng mục tiêu theo ngày, theo tuần rồi tập tự luyện, tự rút ra kinh nghiệm cho riêng mình.

Đặc biệt, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học trực tuyến giúp em không bỏ phí thời gian nghỉ. Em đã theo học trên Hocmai.vn cả 3 khóa PEN-C, PEN-I, PEN-M của thầy Nguyễn Thanh Tùng. Thầy nói một câu mà em vẫn luôn ghi nhớ là kĩ năng hình thành kĩ xảo, giúp em chú ý hơn trong quá trình rèn luyện.

Đề thi năm nay có sự phân hóa rõ ở 5 câu cuối, là những dạng khó và lạ. Nhờ kết hợp học trực tuyến, em có thể giải quyết trọn vẹn đề thi. Kết quả môn Toán ngoài mong đợi của em.

- Ngọc Dũng dự định đăng ký học ở trường đại học nào?

- Em muốn trở thành lập trình viên nên đăng kí xét tuyển ngành Công nghệ thông tin của trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) và đang rất mong chờ kết quả.

Nguồn VnExpress

loadding
UP