HOCMAI tích cực thực hiện Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời

06:10 02/10/2020

Từ ngày 1/10/2020 đến ngày 7/10/2020, Hệ thống Giáo dục HOCMAI sẽ tổ chức nhiều hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020, do Bộ Giáo dục & Đào tạo phát động nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021. 



Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm nay được Bộ Giáo dục & Đào tạo lựa chọn chủ đề là “Chuyển đổi số thúc đẩy Học tập suốt đời”. Từ đó nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về vai trò của chuyển đổi số trong học tập suốt đời và sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các đơn vị, doanh nghiệp cung ứng kênh và công cụ học tập suốt đời cho người dân, đảm bảo thực hiện tốt tuần lễ phù hợp với cuộc sống bình thường mới. 

Hưởng ứng Tuần lễ “Chuyển đổi số thúc đẩy Học tập suốt đời”, Hệ thống Giáo dục HOCMAI với thế mạnh 13 năm kinh nghiệm trong hoạt động giáo dục trực tuyến đã phối hợp với các đơn vị triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đa dạng trước và trong tuần lễ trên các kênh trực tuyến và trực tiếp tại các nhà trường. 

HOCMAI là một trong những đối tác của Facebook trong chương trình "Tư duy thời đại số và An toàn số"

Hội thảo trực tuyến dành cho giáo viên 

Trong khuôn khổ của tuần lễ và tháng 10/2020, HOCMAI sẽ tổ chức hội thảo trực tuyến qua Zoom dành cho giáo viên THCS, THPT tại các tỉnh Nghệ An, Hải Dương, Thanh Hóa, Thái Nguyên với nội dung: Ứng dụng công cụ tư duy trong dạy học và phương pháp xây dựng bài giảng trình chiếu. Dự kiến HOCMAI sẽ thông tin tới các Sở Giáo dục & Đào tạo về nội dung, kênh, thời gian, địa chỉ của Hội thảo để triển khai ngay trong tuần lễ một buổi hội thảo và một buổi tiếp theo trong tháng 10. 

Trao tặng học bổng trực tuyến 

Cuối tháng 9 vừa qua, hai thành phố Vinh và Sa Đéc được công nhận là thành phố học tập toàn cầu. Nhân dịp triển khai tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời 2020, HOCMAI sẽ thực hiện trao ngay 60 suất học bổng với tổng trị giá 60 triệu đồng cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An (5/10) và sau đó sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp để trao 75 suất học bổng trực tuyến.

Ngoài ra, trong thời gian gần đây, HOCMAI cùng với Đại sứ quán Hoa Kỳ phối hợp tổ chức cuộc thi Hùng biên Tiếng Anh Speak to lead dành cho 25 học sinh trường THPT Chuyên (vùng sâu vùng xa) trên cả nước (từ ngày 1/7 - 8/10/2020). Trong các hoạt động của cuộc thi, HOCMAI thực hiện trao tặng mỗi trường 25 suất học bổng trực tuyến mỗi suất trị giá 1.000.000 đ, nhằm hỗ trợ các học sinh có đủ điều kiện học tập trực tuyến sẽ được lựa chọn các môn học và trình độ học theo nhu cầu thông qua các khóa học trên hocmai.vn với tổng giá trị học bổng gần 700.000.000 VNĐ. Năm học 2020 - 2021 này, HOCMAI sẽ mở rộng triển khai học bổng trực tuyến này đến các trường THCS tại địa bàn các tỉnh trên.

Khóa học online miễn phí về Tư duy thời đại số

Năm 2020, HOCMAI hợp tác với Facebook triển khai thí điểm chương trình học trực tuyến “Tư duy thời đại số” nhằm cung cấp các kiến thức, kĩ năng cần thiết cho học sinh, sinh viên để ứng xử, hoạt động an toàn, lành mạnh, và chủ động trên môi trường số.

Chương trình đã chính thức mở cổng đăng ký từ ngày 25/7/2020, sau hơn 2 tháng triển khai, đến nay đã nhận được sự quan tâm đăng ký học tập của hơn 22.000 học sinh, sinh viên trên khắp mọi miền Tổ quốc. Nhân dịp Tuần lễ "Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời", HOCMAI sẽ tiếp tục triển khai thúc đẩy để nhiều học sinh biết tới và sử dụng khóa học miễn phí và thiết thực này.

Cùng với đó chương trình cũng tiến hành đào tạo trực tiếp tại các Sở Giáo dục & Đào tạo, tính đến tháng 10/2020, tiến độ đào tạo đã đạt được 13 tỉnh thành. Trong thời gian tới, HOCMAI và Facebook sẽ tiếp tục triển khai những học phần khác để hoàn thiện các kiến thức, kĩ năng cần có cho học sinh, sinh viên và cả phụ huynh trên môi trường số.

Các hoạt động khác liên quan đến chuyển đổi số HOCMAI đã và đang thực hiện trong năm học 2019 - 2020 và  2020 - 2021 Bên cạnh các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ “Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời”, trong các năm học trước, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cũng đã có nhiều công tác nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi số trong giáo dục tại các địa phương, đa dạng kênh học tập cho học sinh và giáo viên. 

Có thể kể đến các hoạt động chính như sau:

Hội thảo Học thông Minh: Hội thảo về phương pháp và kỹ năng học tập dành cho giáo viên và học sinh. Bắt đầu từ năm tháng 12/2018 đến này HOCMAI đã tổ chức được hơn 53 hội thảo tại 88 trường THCS, THPT trên cả nước với hơn 1000 giáo viên, 6000 học sinh tham gia và gần 2000 suất học bổng trực tuyến đã được trao tặng

HOCMAI phối hợp với Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC sản xuất chương trình “Lớp học không khoảng cách” từ ngày 9/3 - 18/7/2020. Chương trình đã thu hút được hàng trăm ngàn học sinh theo dõi. Chương trình phát các bài giảng hỗ trợ việc học qua truyền hình tới học sinh các cấp trên cả nước thông qua sóng truyền hình kỹ thuật số với tổng cộng 550 bài giảng và hơn 1000 lượt phát sóng. Đồng thời trên hệ thống của hocmai.vn, các bài giảng cũng được cho phép sử dụng miễn phí trong cao điểm dịch Covid nhằm hỗ trợ học sinh trên cả nước tiếp tục duy trì mạch kiến thức với hàng chục nghìn tài khoản học sinh tham gia học tập từ 1/3/2020  đến 15/5/2020.

Hội thảo Học thông minh

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ phối hợp với Hệ thống Giáo dục HOCMAI, cùng các trường THPT chuyên trên khắp cả nước tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Anh dành cho học sinh, mang những thông điệp về vai trò của tuổi trẻ Việt Nam trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Ngày 8/10/2020 sẽ diễn ra vòng chung kết của cuộc thi tại Hà Nội với 5 trường THPT chuyên lọt vào vòng chung kết. Đây cũng là cuộc thi nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ chỉ đạo của Cục Hợp tác Quốc tế và Vụ Giáo dục Trung học thuộc Bộ Giáo dục và Đào Tạo

Ngoài ra, HOCMAI vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ cho 17 làng trẻ em SOS trên cả nước với tổng số 1207 khóa học trực tuyến, trong đó có gần 500 khóa học dành cho các em học sinh lớp 12 nhằm giúp các em kịp thời ôn tập cho kì thi tốt nghiệp phổ thông vừa qua sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh.


Trong năm học 2020 - 2021, Hệ thống Giáo dục HOCMAI bằng những nỗ lực và thế mạnh của một đơn vị giáo dục trực tuyến sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giáo dục thông qua các chương trình hội thảo Học thông minh, khóa học Tư duy thời đại số, hoạt động học bổng trực tuyến dành cho giáo viên và học sinh. Đồng thời, HOCMAI sẽ tiếp tục hướng dẫn và thúc đẩy hợp tác cung cấp sử dụng tài nguyên số, nâng cao kĩ năng trong môi trường số cho các nhà trường phổ thông trên cả nước. 

loadding
UP